“ภูมิธรรม”ย้ำพาณิชย์ดูแลราคาสินค้าเต็มที่

“ภูมิธรรม”ย้ำพาณิชย์ดูแลราคาสินค้าเต็มที่

““ภูมิธรรม”เผยกระทรวงพาณิชย์ มีกลไกดูแลราคาสินค้า ลดค่าครองชีพให้ประชาชน ยึดจุดสมดุลทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภคและผู้จำหน่าย เชิญเที่ยวตลาดต้องชม ช้อปสินค้าชุมชนที่มีอยู่ทั่วประเทศ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า   กระทรวงพาณิชย์ภายใต้รัฐบาล”เศรษฐา ทวีสิน “นายกรัฐมนตรีมีนโยบายแก้วิกฤติเศรษฐกิจให้พี่น้องประชาชน  ซึ่งเราตระหนักดีว่าพี่น้องประชาชนกำลังประสบความยากลำบาก โดยกระทรวงพาณิชย์ มีกลไกในการดูแลควบคุมราคาสินค้าให้ได้ดีที่สุด เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน เรามีเครื่องมือกฎหมาย แต่ไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายอย่างเดียว เราใช้การบริหารแก้ปัญหาด้วยการหารือร่วมกัน กระทรวงพาณิชย์ยึดจุดสมดุลเป็นหลัก พูดคุยกับห้างสรรพสินค้าใหญ่รวมทั้งห้างท้องถิ่น เกษตรกร และผู้ผลิตทั้งหมด

“ภูมิธรรม”ย้ำพาณิชย์ดูแลราคาสินค้าเต็มที่

ทั้งนี้สิ่งที่ทำได้ทันทีคือ การเริ่มต้นดูแลค่าครองชีพ กระทรวงพาณิชย์มีร้านธงฟ้าเป็นเรือธงช่วยลดค่าใช้จ่าย บรรเทาความเดือดร้อน ล่าสุดได้จัดงานธงฟ้า ที่อ.เชียงคาน จ.เลย ในระหว่างวันที่ 5-7 ม.ค.67 ที่ผ่านมา โดยมีบูธสินค้ามาตั้ง 200 บูธ มีสินค้า 10 หมวด กว่า 1,000 รายการ มีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน อาทิ น้ำมันพืช ข้าวสาร น้ำตาล ไข่ สินค้าอุปโภคบริโภค ลดสูงสุด 60% และตนได้กำชับอธิบดีกรมการค้าภายในว่า ลดราคาเยอะแต่สินค้าต้องมีให้ตลอด แต่เราขอมีกำหนดการซื้อ เพื่อที่จะช่วยกระจายสินค้าให้ทั่วถึง ไว้กินไว้ใช้ในครอบครัว

นอกจากนี้ยังกระทรวงพาณิชย์ยังมีโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่นขึ้น ภายใต้ชื่อ “ตลาดต้องชม” ดำเนินการพัฒนาหรือยกระดับตลาดที่จำหน่ายสินค้าเกษตร หัตถกรรม งานศิลปะ สินค้า OTOPs และสินค้าอุปโภคบริโภคของชุมชนที่ผลิตโดยเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน SMEs และคนในชุมชนหรือพื้นที่ใกล้เคียง และส่งเสริมเป็น “ตลาดต้องชม” ที่มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม มีการจำหน่ายสินค้าที่มีความเที่ยงตรง เที่ยงธรรม โปร่งใส มีการปิดป้ายแสดงราคา เครื่องชั่งเที่ยงตรง และจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพดี ตามเอกลักษณ์พาณิชย์ ควบคู่ไปกับการรักษาศิลปวัฒนธรรมตามอัตลักษณ์วิถีของชุมชน

“ภูมิธรรม”ย้ำพาณิชย์ดูแลราคาสินค้าเต็มที่

โดย “ตลาดต้องชม”  นี้ จะเป็นช่องทางหนึ่งในการเพิ่มรายได้ ขยายโอกาสให้กับชุมชน เป็นสถานที่ที่ไม่ว่าจะเป็นคนในท้องถิ่นหรือผู้มาเยือนจากต่างถิ่น ต่างต้องแวะชม แวะเวียนเข้ามาจับจ่ายใช้สอย สัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่น ศิลปะ วิถีชีวิต อัตลักษณ์และความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งล้วนแล้วเป็นอำนาจแห่งการสรรค์สร้างเศรษฐกิจชุมชน หรือ ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ที่กระจายไปทั่วประเทศ

ล่าสุดในวันที่  6 ม.ค.ที่ผ่านมานายภูมิธรรมและคณะได้เดินชมตลาดเย็นชมวิถีไทเลย “ตะลอนเที่ยววิถีไทเลย ตะลุยตลาดถนนคนเดิน วิถีเชียงคาน บ้านไม้เก่าริมโขง” หนึ่งในตลาดต้องชม 251 แห่ง ทั่วประเทศ โดยได้แวะเยี่ยมชม ร้านเด่น-ร้านดัง ของเชียงคาน อาทิ ร้านนวดแผนไทยยายคำก้อย ร้านวรรัตน์ มะพร้าวแก้วทำสด พร้อมลงนามเป็นที่ระลึกบนกระเป๋าผ้าฝ้ายดิบที่ร้านขายของที่ระลึก ชิมผัดไทห่อใบบัวร้านเหลียวแล ชิมไอศกรีมใส่ผลแคนตาลูปสดทั้งลูกที่ร้านไอติมบาหยัน ชิมโรตีที่ร้านโรตีผีตาโขน ชิมบัวลอยโรจน์เลย เยี่ยมชมร้านนิยมไทยเสื้อผ้าพื้นเมือง และช้อปสินค้าหัตถกรรมจากชุมชนเชียงคาน