‘ครม.’หั่นโควต้านำเข้าอาหารสัตว์ เหลือ1ปี ข้าวโพด-กากถั่วเหลือง-ปลาป่น

‘ครม.’หั่นโควต้านำเข้าอาหารสัตว์ เหลือ1ปี   ข้าวโพด-กากถั่วเหลือง-ปลาป่น

ครม.ไฟเขียวเปิดโควต้านำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ 3 ชนิด ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กากถั่วเหลือง และปลาป่น ดัดหลังผู้นำเข้า ตัดเวลาโควต้าจาก 3 ปี เหลือ 1 ปี โดยจะประเมินมาตรการปีต่อปี หลังรัฐบาลมีแผนขยายพื้นที่ปลูกข้าวโพด และกากถั่วเหลืองเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้  (26 ธ.ค. 2566) มีมติเห็นชอบการกำหนดนโยบายและมาตรการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ 3 ชนิด ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กากถั่วเหลือง และปลาป่น  ระยะเวลา 1 ปี โดยกำหนดนโยบายและมาตรการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กากถั่วเหลือง และปลาป่น ในปี 2567 ทุกกรอบการค้าและจากประเทศนอกความตกลง ตามที่คณะกรรมการนโยบายอาหารแห่งชาติเสนอ เพื่อบริหารวัตถุดิบให้มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการใช้ในประเทศ พร้อมกำหนดมาตรการดูแลคุ้มครองเกษตรกรและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในระบบอุตสาหกรรมให้ได้รับความเป็นธรรม โดยให้คงนโยบายและมาตรการนำเข้าเช่นเดียวกับปี 2564-2566 ทุกกรอบการค้าและจากประเทศนอกความตกลง

อย่างไรก็ตาม ครม.มีมติให้เปลี่ยนแปลงมติคณะกรรมการนโยบายอาหารฯจากเดิมที่เสนอมา 3 ปีให้เหลือ 1 ปี เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายในการเพิ่มพื้นที่การเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และถั่วเหลืองคุณภาพสูงเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในประเทศซึ่งรัฐบาลต้องการประเมินผลจากมาตรการส่งเสริมทุกปี และเพื่อที่จะประเมินผลผู้รับซื้อวัตถุดิบอาหารสัตว์ในประเทศที่มีข้อตกลงว่าจะมีการรับซื้อผลผลิตในประเทศทั้งหมดด้วยว่าสามารถทำได้ตามข้อตกลงหรือไม่

นายชัยกล่าวว่าการอนุญาตให้มีการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ทั้ง 3 ชนิดเนื่องจากในประเทศนั้นผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ในประเทศ ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีความต้องการใช้ปีละ 8 – 8.5 ล้านตัน แต่สามารถผลิตได้ในประเทศเพียง 4.9 ล้านตัน ส่วนกากถั่วเหลืองมีการผลิตในประเทศเพียง 2 ล้านตันต่อปี แต่มีความต้องการใช้มากถึง 4 – 4.2 ล้านตันต่อปี ส่วนปลาป่นซึ่งมีการผลิตในประเทศเพียง 3 แสนตันต่อปี แต่มีความต้องการใช้ในประเทศมากถึง 6 แสนตันต่อปี จึงต้องมีการอนุมัติให้มีการนำเข้าทั้ง

ทั้งนี้ นโยบายและมาตรการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ (ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กากถั่วเหลือง และปลาป่น) ปี 2567 มีรายละเอียดโดยสรุป ดังนี้

1.การนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พิกัดอัตราศุลกากร 1005.90.99 รหัสสถิติ 001 ดังนี้ การนำเข้าภายใต้ WTO ในโควตา อัตราภาษีร้อยละ 20 ปริมาณ 54,700 ตัน โดยให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นผู้นำเข้า ไม่จำกัดช่วงเวลานำเข้า นอกโควตา อัตราภาษีร้อยละ 73 และค่าธรรมเนียมพิเศษตันละ 180 บาท ไม่จำกัดปริมาณ ส่วนการนำเข้าภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) อัตราภาษีร้อยละ 0 (ไม่จำกัดปริมาณ) โดยให้ อคส. เป็นผู้นำเข้า ไม่จำกัดช่วงเวลานำเข้า ส่วนผู้นำเข้าทั่วไป กำหนดช่วงเวลานำเข้าระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 31 สิงหาคม ของแต่ละปี และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานควบคุมการนำเข้าตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558

ส่วนการนำเข้าภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ในโควตา ภาษีร้อยละ 0 ไม่จำกัดปริมาณ โดยต้องมีหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีทั้งหมดหรือบางส่วนตามความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย สำหรับภาษีในโควตา เพื่อประกอบการนำเข้า นอกโควตา ภาษีร้อยละ 65.70 ไม่จำกัดปริมาณ ส่วนการนำเข้าภายใต้กรอบการค้าอื่นๆ เป็นไปตามข้อผูกพัน [เช่น ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP) อัตราภาษีร้อยละ 0 ไม่จำกัดปริมาณ] และการนำเข้าจากประเทศนอกความตกลง อัตราภาษีกิโลกรัมละ 2.75 บาท และค่าธรรมเนียมพิเศษ ตันละ 1,000 บาท (ไม่จำกัดปริมาณ)

2.การนำเข้ากากถั่วเหลือง พิกัดอัตราศุลกากรประเภทย่อย 2304.00.29 รหัสสถิติ 001 เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ ไม่จำกัดปริมาณและช่วงเวลานำเข้า ดังนี้ การนำเข้าภายใต้ WTO ในโควตา อัตราภาษีร้อยละ 2 ผู้มีสิทธินำเข้าทั้งสิ้น 11 ราย หากมีผู้ยื่นขอมีสิทธินำเข้ารายใหม่ให้อยู่ในดุลยพินิจของประธานกรรมการนโยบายอาหารพิจารณาตามความจำเป็นและความเหมาะสม นอกโควตา อัตราภาษีร้อยละ 119 ส่วนการนำเข้าภายใต้กรอบการค้าอื่นๆ เป็นไปตามข้อผูกพัน เช่น ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) ภาษีร้อยละ 0 ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ภาษีร้อยละ 0 ส่วนการนำเข้าจากประเทศนอกความตกลง อัตราภาษีร้อยละ 6 และค่าธรรมเนียมพิศษ ตันละ 2,519 บาท

และ 3.การนำเข้าปลาป่น ชนิดโปรตีนต่ำกว่าร้อยละ 60 พิกัดอัตราศุลกากร 2301.20.10 ต้องขออนุญาตนำเข้า และปลาป่นโปรตีนร้อยละ 60 ขึ้นไป พิกัดอัตราศุลกากร 2301.20.20 ไม่จำกัดปริมาณและช่วงเวลานำเข้า ดังนี้ การนำเข้าภายใต้ทุกกรอบการค้า เป็นไปตามข้อผูกพัน [เช่น ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) ภาษีร้อยละ 0 ความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ภาษีร้อยละ 0 ส่วนการนำเข้าจากประเทศนอกความตกลง ปลาป่น โปรตีนต่ำกว่าร้อยละ 60 อัตราภาษีร้อยละ 6 ปลาป่นโปรตีนร้อยละ 60 ขึ้นไป อัตราภาษีร้อยละ 15

ทั้งนี้ครม.ได้ มอบกระทรวงการคลัง โดยกรมศุลกากร นำประกาศกระทรวงการคลังที่เกี่ยวข้องกับอัตราภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืง พิกัดอัตราศุลกากรประเภทย่อย 2304.00.29 รหัส 001 เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ ปี 2567 และ พณ. โดยกรมการค้าต่างประเทศ นำประกาศกระทรวงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องตามมติคณะกรรมการฯ เสนอต่อ ครม. ในคราวเดียวกัน

โดยขณะนี้กระทรวงการคลัง และ กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการร่างประกาศดังกล่าวจึงยังไม่ได้นำเสนอประกาศที่เกี่ยวข้องมาในคราวนี้