พาณิชย์ 'ปักธง' ดันไทยสู่การค้าโลกใหม่

“รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ Exploring the Dynamics: การค้าโลกใหม่ ในงานสัมมนา Go Thailand : Green Economy - Landbridge โอกาสทอง? เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายการค้าของไทย ยกระดับ ส่งเสริมศักยภาพการแข่งขัน ท่ามกลางกระแสการค้าโลกใหม่“

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ภูมิธรรม เวชยชัย ระบุ ปัจจุบันการค้าโลกเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด อีกทั้งยังมีความไม่แน่นอนสูง จากปัจจัยต่างๆ ทั้งด้านการเมือง ด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล และด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม จากปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ สงครามการค้า การเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทานโลก การเติบโตของการค้าออนไลน์ หรืออีคอมเมิร์ซ ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เหล่านี้ส่งผลให้ทิศทางของการค้าโลกเปลี่ยนแปลงไป หรือกล่าวได้ว่าปัจจุบันกำลังอยู่ในโลกแห่งการค้ายุคใหม่

จากสถานการณ์โลกและวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นยังมีความท้าทายใหม่ๆ ที่ทำให้ไทยต้องเตรียมความพร้อมรับมือ เนื่องจากมาตรการใหม่ๆ เหล่านี้จะสร้างผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทยไม่มากก็น้อย เช่น สหภาพยุโรปได้ออก 3 มาตรการใหม่ คือ กฎระเบียบด้านการไม่ตัดไม้ทำลายป่า กฎระเบียบสอบทานธุรกิจด้านสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม และ มาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดน ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจไทยไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะธุรกิจที่มีการค้า ส่งออก หรือ ไปเปิดในสหภาพยุโรป ซึ่งจะเห็นได้ว่าการปรับตัวของภาคธุรกิจ เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นสำหรับการเติบโตและอยู่รอดภายใต้ระเบียบการค้าโลกที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ในนามของทีมพาณิชย์พร้อมจับมือร่วมกับ ทีมไทยแลนด์ และใช้นโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก ผนึกกำลังกับภาคเอกชนให้เป็นทีมไทยแลนด์พลัสเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนให้กับภาคเอกชนทุกระดับอย่างเต็มที่

ล่าสุดได้จัดประชุมคณะกรรมการบูรณาการนโยบายเชิงรุกกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขับเคลื่อนภารกิจกระทรวงแบบเจาะลึก ครอบคลุมทุกด้าน และให้การปฏิบัติงานมีความคล่องตัว รวมทั้งเป็นการบูรณาการขับเคลื่อนการทำงานของทีมพาณิชย์ ให้ทำงาน
ได้อย่างครบถ้วน และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 9 ชุด ประกอบด้วย

คณะอนุฯ ส่งเสริมและยกระดับ SME ไทย ส่งเสริมและขับเคลื่อนการค้าและเศรษฐกิจเชิงรุกไทย-จีน-อาเซียน ขับเคลื่อนการทำงานเพื่อบูรณาการตามยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ ขับเคลื่อนนโยบายโลจิสติกส์การค้า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Big Data และอินฟลูเอนเซอร์เพื่อการค้า พัฒนากฎหมายกระทรวงพาณิชย์ พัฒนาการค้าตามระเบียบการค้าโลกใหม่ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเกษตรกรเพื่อการพาณิชย์ และคณะอนุฯ สร้างการรับรู้และภาพลักษณ์กระทรวงพาณิชย์