คลังกำหนดเวลาลูกหนี้ร่วมมาตรการแก้หนี้ในระบบ ป้องกันพฤติกรรมเบี้ยวหนี้

คลังกำหนดเวลาลูกหนี้ร่วมมาตรการแก้หนี้ในระบบ ป้องกันพฤติกรรมเบี้ยวหนี้

คลังเชื่อมาตรการแก้หนี้ในระบบไม่ก่อพฤติกรรมเบี้ยวหนี้ โดยรัฐบาลจะกำหนดวันเข้าร่วมมาตรการ ซึ่งจะเป็นช่วงก่อนครม.ประกาศมาตรการ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาหนี้ในระบบตามนโยบายของรัฐบาลนั้น จะไม่เกิดพฤติกรรมการเบี้ยวหนี้ หรือ moral hazard เนื่องจาก แนวทางการช่วยเหลือจะมีการกำหนดระยะเวลาลูกหนี้ในการเข้าร่วมมาตรการ ซึ่งจะเป็นช่วงก่อนที่รัฐบาลจะประกาศมาตรการดังกล่าว เพื่อป้องกันพฤติกรรมการเบี้ยวหนี้ของลูกหนี้

“เราก็ห่วงในเรื่องของพฤติกรรมการเบี้ยวหนี้ ดังนั้น เราจึงต้องกำหนดวันที่จะใช้สำหรับการเข้าร่วมมาตรการดังกล่าว โดยเราจะกำหนดวันก่อนที่ครม.มีมติในมาตรการแก้ไขหนี้

ทั้งนี้ ปัจจุบันหนี้ครัวเรือนที่มีอยู่ 16 ล้านล้านบาทนั้น ได้นับรวมถึงผู้ที่เป็นหนี้อยู่ในระบบธนาคารพาณิชย์ด้วย ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเป็นลูกหนี้ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ 1.6 ล้านล้านบาท  คิดเป็น 10% ซึ่งคาดว่ามาตรการของรัฐบาลดูแลหนี้ในระบบครั้งนี้จะช่วยดูแลลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ได้กว่า 1 ล้านคน

สำหรับกลุ่มลูกหนี้ที่ประสบปัญหา แบ่งออกเป็น  4 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 คือ ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มลูกหนี้ที่มีรายได้ประจำแต่มีภาระหนี้จำนวนมาก กลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มลูกหนี้ที่มีรายได้ไม่แน่นอนทำให้เกิดการชำระหนี้ไม่ต่อเนื่อง กลุ่มที่ 4 คือ กลุ่มลูกหนี้ที่เป็นหนี้เสียคงค้างเป็นระยะเวลายาวนาน