เปิดแผน ‘สนามบินเชียงใหม่ 2’ ปักหมุด อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ศึกษาลงทุน 7 หมื่นล้าน

เปิดแผน ‘สนามบินเชียงใหม่ 2’ ปักหมุด อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ศึกษาลงทุน 7 หมื่นล้าน

เปิดแผนพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ 2 หรือท่าอากาศยานล้านนา ปั้นสู่ฮับเดินทางภาคเหนือ รับดีมานด์ท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่อง ทอท.ชี้ยังอยู่ขั้นตอนศึกษา ปักหมุดอำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน คาดจัดใช้งบลงทุนกว่า 7 หมื่นล้านบาท

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 หรือในนาม “ท่าอากาศยานล้านนา” ตามนโยบายของรัฐบาลเศรษฐา เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาขีดความสามารถท่าอากาศยานภายใต้การบริหารของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ซึ่งเริ่มดำเนินการศึกษามาตั้งแต่ปี 2563

ขณะเดียวกันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีข้อมูลส่งต่อทั่วสื่อโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับเรื่อง AOT “เวนคืนที่ดิน” จังหวัดลำพูน แลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 โดยระบุว่า “คณะกรรมการ ทอท. ได้อนุมัติงานจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ และความคุ้มค่าในการลงทุนโครงการดังกล่าว โดยยังไม่ได้มีการอนุมัติโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานแต่อย่างใด หากผลการศึกษาระบุว่า มีความเหมาะสมที่จะดำเนินการก่อสร้างและลงทุน ทอท.จึงจะพิจารณาดำเนินการในด้านต่างๆ ต่อไป”

โดยล่าสุด ทอท.ได้ชี้แจงข้อมูลดังกล่าว ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากขณะนี้โครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 ยังอยู่ในขั้นตอนศึกษาความเหมาะสม และความคุ้มค่าในการลงทุน ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ออกมาระบุถึงความคืบหน้าของโครงการนี้ว่า ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนศึกษา ซึ่งเบื้องต้น ทอท.ได้ศึกษาพัฒนาในพื้นที่อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน คาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนก็ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท โดย ทอท.ต้องลงทุนซื้อที่ดินทั้งหมดเพื่อนำมาพัฒนาโครงการ

 

สำหรับผลการศึกษาเบื้องต้นท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 (ท่าอากาศยานล้านนา) มีรายละเอียดประกอบด้วย

  • พื้นที่รวม 6.7 ตารางกิโลเมตร
  • ทางวิ่งขนาดกว้าง 45 เมตร ยาว 3,800 เมตร
  • ลานจอดอากาศยานพื้นที่รวม 860,000 ตารางเมตร
  • พื้นที่สำหรับผู้โดยสารประมาณ 30,084 ตารางเมตร
  • พื้นที่จอดรถผู้โดยสารประมาณ 2,600 ตารางเมตร
  • คาดใช้วงเงินลงทุน 70,000 ล้านบาท