EXIM BANK จับมือ ADB-JICA หนุนเงินกู้ร่วม 3.9 พันล้าน ให้ EA จัดหารถอีวี

EXIM BANK จับมือ ADB-JICA หนุนเงินกู้ร่วม 3.9 พันล้าน ให้ EA จัดหารถอีวี

EXIM BANK จับมือ ADB และ JICA สนับสนุนเงินกู้ร่วม 3,900 ลบ. ให้กลุ่มบริษัท EA จัดหารถโดยสารไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK)เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับธนาคารพัฒนาเอเชีย(ADB)องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICAสนับสนุนทางการเงินจำนวนรวม 3,900 ล้านบาทให้กลุ่มบริษัท พลังงานบริสุทธิ์จำกัด (มหาชน) (EA) ใช้จัดหารถโดยสารไฟฟ้า (E-Bus) หรือ รถอีวี ให้บริการในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 1,200 คัน เพื่อทดแทนรถโดยสารสันดาป ลดมลพิษทางอากาศและเสียงในระบบขนส่งสาธารณะ ยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขภาพของประชาชนให้ดีขึ้น

การสนับสนุนทางการเงินในครั้งนี้เป็นการส่งเสริมการผลิตและจำหน่ายรถโดยสารสาธารณะที่ใช้พลังงานสะอาด ลดการใช้น้ำมันและการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ ลดการสร้างมลพิษทางอากาศและเป็นการส่งเสริมการพัฒนาพลังงานทดแทน ระบบขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทย

 

 

โดยสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล 30@30 ในการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งตั้งเป้าหมายผลิตรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (Zero Emission Vehicle : ZEV) ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี 2573 (ค.ศ. 2030) ซึ่งเป็นปีที่ประเทศไทยมีเป้าหมายสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 40%และยุทธศาสตร์ของ EXIM BANK ในการยกระดับธุรกิจไทยสู่เศรษฐกิจสีเขียว (End to End Net Zero Economy Escalator)