“ภูมิธรรม” สั่งทูตพาณิชย์ทั่วโลก ผนึก”ทีมไทยแลนด์”เร่งเจาะตลาดโลก

“ภูมิธรรม” สั่งทูตพาณิชย์ทั่วโลก ผนึก”ทีมไทยแลนด์”เร่งเจาะตลาดโลก

“ภูมิธรรม” รับลูกนายกฯ เดินหน้า "ทีมไทยแลนด์"ขับเคลื่อนการค้า การลงทุน เร่งเจาะตลาดจีน ตะวันออกกลาง แอฟริกา ขยายตลาดส่งออก พร้อมเดินหน้าทำเอฟทีเอ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกต่อ”ทีมไทยแลนด์”พร้อมด้วยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เอกอัครราชทูต กงสุลใหญ่ ผู้ช่วยทูตฝ่ายพาณิชย์ที่ประจำอยู่ทั่วโลก และฝ่ายส่งเสริมการลงทุน ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกฯได้ให้นโยบายชัดเจนในการทำงานครั้งใหม่ เริ่มต้นจากการร่วมมือ หลอมความคิด หลอมนโยบาย หลอมเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน โดยการร่วมมือครั้งนี้ เอกอัครราชทูตจากทั่วโลก ทูตพาณิชย์จากทั่วโลก สำนักงานบีโอไอทั่วโลก(สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน) จับมือทำงานร่วมกัน ในทิศทางเดียวกัน ทุกส่วนอยู่ในสถานทูตอยู่แล้ว ร่วมกันเป็นทีมเดินหน้า จากที่นายกฯได้ไปเปิดตลาด เช่น นายกฯทไปพบกับไมโครซอฟท์ และ Google  เพื่อดึงดูดการลงทุน  ทูตพาณิชย์ที่ประจำ จะสานต่องานเพื่อให้เกิดผลตามที่นายกฯได้หารือไว้

“ภูมิธรรม” สั่งทูตพาณิชย์ทั่วโลก ผนึก”ทีมไทยแลนด์”เร่งเจาะตลาดโลก

นอกจากนี้จะเร่งหาตลาดใหม่ รักษาตลาดเก่า โดยเฉพาะการเจาะตลาดเป็นรายมณฑลในประเทศจีน เนื่องจากแต่ละมณฑลมีประชากรถึง 100 ล้านคนมากกว่าประเทศไทย และจีนเองประกาศเป็นตลาดโลก ซึ่งเป็นโอกาสที่ไทยจะเข้าไปเจาะตลาด รวมทั้งจะเร่งบุกบุกตลาดตะวันออกกลาง และตลาดเแอฟริกา ด้วย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า  ในส่วนของการทำกรอบความตกลงการค้าเสรีหรือเอฟทีเอ ทางกรมเจรจาการค้าต่างประเทศก็ดำเนินการเร่งเจรจาในหลายกรอบ  ที่คาดว่าปลายปีนี้จะจบ คือ เอฟทีเอไทย-ศรีลังกา  ส่วนเอฟทีเอไทย-ยูเออี ก็กำลังเดินหน้าหาทางหาประโยชน์ร่วม นอกจากนี้ยังสนใจการเอฟทีเอกับยุโรปอีกหลายประเทศ  

“ที่ท่านนายกฯให้นโยบายวันนี้เป็นฐานสำคัญ เป็นจุดเริ่มต้น ที่จะก้าวไปข้างหน้าพร้อมกัน ถ้าหล่อหลอมวิญญาณ หลอมจิตใจทั้งหน่วยงานราชการให้ไปประสานกับฝ่ายเอกชน รัฐบาลนี้มีเอกชนเป็นทัพหน้า มีศักยภาพมีความสามารถในการไปลงทุน หลายส่วนมีศักยภาพ ถ้าจะให้ดีรัฐบาลเป็นแบ็คอัพให้ดำเนินการได้จะทำได้ดีกว่านี้ “นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้ โลกเปลี่ยนไปเยอะมาก ถ้าไม่เท่าทันโลกและไม่สร้างการพาณิชย์ยุคใหม่ ไม่สร้างเครื่องมือใหม่จะตามไม่ทันโลก เรื่อง Soft Power ก็เป็นเรื่องสำคัญและกำลังเดินหน้า คนในประเทศต้องทำความเข้าใจร่วมกัน เพื่อจะได้เป็นเครื่องมือเดินหน้า ทำความคิดให้เป็นก้อนเดียวกัน ชัดเจนและจะเดินหน้าไปอย่างมีพลัง