นายกฯ กำชับจับต้นตอค้าหมูเถื่อน คาดสัปดาห์นี้ แถลงคืบหน้าการดำเนินคดี

นายกฯ กำชับจับต้นตอค้าหมูเถื่อน คาดสัปดาห์นี้ แถลงคืบหน้าการดำเนินคดี

นายกฯ กำชับจับต้นตอค้าหมูเถื่อน คาดสัปดาห์นี้ แถลงคืบหน้าการดำเนินคดี เน้นรายใหญ่หวังตัดวงจรการทุจริต ขณะที่ เตรียมหารือรมช.คลัง เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือผู้เลี้ยงหมูรายย่อย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการปราบปรามหมูเถื่อนว่า ล่าสุด พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เข้าให้ข้อมูลว่า จะสามารถแถลงผลความคืบหน้าทางคดีได้เร็วๆนี้ ซึ่งตนมีความเป็นห่วงจึงได้กำชับให้มีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า เพราะหากปล่อยให้เกิดการล่าช้ากังวลว่าจะมีการโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สินไปใช้ในการกระทำความผิดซ้ำ 

อย่างไรก็ตาม ตนทราบดีว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีภารกิจที่ต้องดำเนินการหลายอย่าง แต่ก็อยากเร่งรัดให้ดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีความคืบหน้า หลังจากที่ตนได้กำชับก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศก็รวมประมาณ 10 วันแล้ว

“ต้องสืบสวนให้ทราบถึงที่มาของปัญหา เน้นไปที่การจับกุมต้นตอรายใหญ่ให้ได้ จะได้จบปัญหา เพราะหากดำเนินการจับกุมรายเล็กปัญหาก็จะไม่มีวันจบสิ้น”

ขณะที่ วันนี้ (20 พ.ย.66) จะมีการหารือกับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เรื่องการสนับสนุนผู้ประกอบการเลี้ยงหมูรายเล็กและรายกลาง ที่ปัจจุบันประสบปัญหาเรื่องต้นทุนการเลี้ยงจนต้องปิดกิจการไป รวมถึงจะมีการหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ว่าจะสามารถออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรเรื่องใดได้บ้าง