DES 'ฟรีภาษี' หนุนสมาร์ท ซิตี้ อย่างยั่งยืน

Post Today ร่วมกับ เนชั่น ทีวี 22 และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ NIA จัดงาน Smart City ร่วมผลักดันประเทศไทย ก้าวสู่ความเป็น Smart City อย่างยั่งยืน ติดตามรายละเอียดพร้อมบรรยากาศ กับคุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์

โดย ในงาน โพสต์ทูเดย์  Thailand Smart City 2024 การพัฒนาสู่เมืองอัจฉริยะ   ซึ่งร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ NIA เพื่อผลักดันประเทศไทย ก้าวสู่ความเป็น Smart City อย่างยั่งยืน  

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยถึงนโยบายของรัฐบาล ในการผลักดันไทยสู่  Smart City ซึ่งหนึ่งในนโยบาย ที่เปิดเผยในเวทีนี้เป็นที่เเรก ของการนำเมือง เข้าสู่การเป็นสมาร์ท ซิตี้ คือ กระตุ้นการลงทุนในประเทศไทย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยการคือ ยกเว้นภาษีนิติบุคคล เงินลงทุนในเมืองอัจฉริยะสูงสุด 100% จากเดิม 50% ภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี  โดยมอบหมายให้ ดีป้า เเละบีโอไอ ดำเนินการ

ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์  ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA ระบุว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในไทย จะมีจีดีพีโตไม่ถึง 5% หากการพัฒนาทางด้านดิจิทัลไม่โต เศรษฐกิจไทยก็จะไม่โตถึง 5% โดยจะต้องดำเนินการตามแนวคิดการสร้างรายได้ เปรียบเทียบในการแข่งขันด้านดิจิทัลอย่างยั่งยืน ซึ่งจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน ใน 7 เมือง ที่วางไว้คือ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา กรุงเทพมหานคร

ช่วงบ่ายจะมีการเสวนา ในเรื่อง  Smart Life: ยกระดับชีวิตคนไทยในเมืองต้นแบบ Smart City ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ, วฤต รัตนชื่น ผู้ช่วยผู้ว่าการวิจัยนวัตกรรม และพัฒนาธุรกิจ กฟผ.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์