BCPG ทุ่ม 1.4 หมื่นล้าน ปั้นรายได้โต 30%

บมจ. บีซีพีจี ยังคงให้ความสำคัญกับการสร้างความแข็งแกร่งและความเติบโตของธุรกิจหลัก โดยในปี 2567 บริษัทฯ คาดว่า EBITDA จะเติบโต 30% เมื่อเทียบกับปี 2566 เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น หลังมีการรับรับรู้ขายไฟฟ้าโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บีซีพีจี นิวัติ อดิเรก ระบุ ปี 2567 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายการลงทุนไว้ที่ประมาณ 14,000 ล้านบาท โดยกว่า 60% หรือประมาณ 8,000 ล้านบาท ใช้ในการพัฒนาโครงการต่างๆ ที่อยู่ในพอร์ตให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ โดยจัดสรรงบประมาณอีกกว่า 40% หรือ ประมาณ 6,000 ล้านบาท สำหรับการลงทุนในโครงการใหม่

ซึ่งทิศทางการดำเนินงาน บริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญกับการสร้างความแข็งแกร่งและความเติบโตของธุรกิจหลัก (Core Business) โดยในปี 2567 บริษัทฯ คาดว่า EBITDA จะเติบโต 30% เมื่อเทียบกับปี 2566 เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น หลังมีการรับรับรู้ขายไฟฟ้าโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับได้แรงหนุนจากธุรกิจใหม่ อาทิ ระบบกักเก็บพลังงาน ฯลฯ เป็นต้น

ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมที่เปิดผลิตและขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วอยู่ที่ราว 1,250 เมกะวัตต์ และมีโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาอีกคิดเป็นกำลังผลิตราว 750 เมกะวัตต์  นอกจากนี้ บริษัทยังมองหาโอกาสการลงทุนใหม่ในส่วนไฟฟ้าทั้งในรูปการควบรวมกิจการ (M&A) หรือการร่วมลงทุนในประเทศต่างๆ อาทิ ลาว, เวียดนาม, ไต้หวัน เพิ่มเติม เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หากแผนการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าสำเร็จตามที่วางไว้คาดจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าที่ COD แล้วเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 เมกะวัตต์ในอีก 7 ปีข้างหน้าหรือปี 2573 หรือเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากไฟฟ้าที่ COD แล้วในปัจจุบัน รวมทั้งตั้งเป้า EBITDA ในปี 2573 ขยับไปแตะ 3 พันล้านบาท (งบ 9 เดือนปี 2566 มี EBITDA ราว 1.4 พันล้านบาท)

เปิด 3 ปัจจัยเสี่ยงปีหน้า

สำหรับความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจปี 2567 คือ 1. ภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกที่ยังไม่ดี อัตราดอกเบี้ยยังคงสูง ก่อให้เกิดต้นทุนด้านการเงินและกระทบต่อผลตอบแทน และการกู้เงิน 2. ราคาเชื้อเพลิงที่ยังคงมีความผันผวนทั้ง น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ แม้ว่าค่าเอฟทีที่เพิ่มขึ้นดีจะดีกับบริษัทฯ แต่บางโครงการจะมีต้นทุนค่าขนส่ง 3.ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังเกิดขึ้น จะยังคงเป็นความเสี่ยงที่ขยายวงกว้างขึ้น

ทั้งนี้ ในระยะยาวกลยุทธ์การดำเนินงานของทาง BCPG จะมุ่งให้ความสำคัญในส่วนต่างๆ ได้แก่ Green Expanded การขยายกำลังการผลิต ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ควบคู่ไปกับการสร้างความแข็งแกร่งด้านฐานะการเงิน และการต่อยอดการลงทุนในธุรกิจที่เป็น New S Curve,  Green Innovation การมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมพลังงานสีเขียว ที่ตอบโจทย์การใช้พลังงานอย่างยั่งยืน และวิถีชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, Green Target การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) สุทธิเป็นศูนย์ ในปี 2593