ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น กังวลศก.จีนซบเซาฉุดความต้องการ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น กังวลศก.จีนซบเซาฉุดความต้องการ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์(10พ.ย.) ปรับตัวขึ้น 66 เซนต์ ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจจีนที่ซบเซาจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์บวก 66 เซนต์  ปิดที่ราคา 76.40 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 73 เซนต์ ปิดที่ 80.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

แม้ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นในวันนี้ แต่มีแนวโน้มดิ่งลง 5% ในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่าจีนจะเผชิญภาวะเงินฝืด หลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลดลง 0.2% ในเดือนต.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 0.1%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ลดลง 2.6% ในเดือนต.ค. มากกว่าในเดือนก.ย.ที่ลดลง 2.5% โดยดัชนี PPI ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13

นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า โรงกลั่นน้ำมันของจีนจะลดปริมาณการกลั่นน้ำมันดิบในช่วงเดือนพ.ย.และธ.ค. ซึ่งจะเป็นปัจจัยจำกัดอุปสงค์น้ำมันในประเทศ

ขณะเดียวกัน นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังจากที่สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเข้าสู่เดือนที่ 2 แต่ยังคงจำกัดอยู่ในฉนวนกาซา และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลุกลามออกนอกภูมิภาค