"เศรษฐา"เรียกถกด่วนบอร์ดการเงิน-การคลังของรัฐ คาดขยายม.28 รับเงินดิจิทัล

"เศรษฐา"เรียกถกด่วนบอร์ดการเงิน-การคลังของรัฐ คาดขยายม.28 รับเงินดิจิทัล

"เศรษฐา" เรียกประชุมคกก.นโยบายการเงินการคลังของรัฐ ก่อนประชุมดิจิวอลเล็ต 10,000 บาท เพียง 15 นาที คาดขยายเพดานหนี้มาตรา 28 เปิดช่อง หาเงินใช้ในโครงการ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่าวันนี้ (10 พ.ย.)สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งสื่อมวลชนด่วนเมื่อเวลา 10.32 น.ว่าในเวลา 10.45 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ครั้งที่ 2/2566 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

โดยคณะกรรมการชุดนี้ถือว่าเป็นคณะกรรมการชุดสำคัญในการกำหนดสัดส่วนหนี้สาธารณะในส่วนต่างๆที่ภาครัฐสามารถกู้เงินได้ รวมทั้งหนี้สาธารณะต่อจีดีพี รวมทั้งหนี้ที่ภาครัฐสามารถกู้ยืมเงินรัฐวิสาหกิจ หรือใช้เงินนอกงบประมาณตามมาตรา 28 ของพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561

โดยคณะกรรมการชุดนี้มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีกรรมการเช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นต้น

 

นายกรัฐมนตรีดกล่าวว่าในการแถลงข่าวโครงการดิจิตอลวอลเล็ต ผู้สื่อข่าวไม่ต้องจดนะให้ตั้งใจฟังเพราะผมมี press release ให้ คำพูดของผมไม่ต้องจดไม่ต้องอัด ตั้งใจฟังอย่างเดียว

เมื่อถามว่าจะเปิดให้มีการตั้งคำถามหรือไม่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สื่อไม่ต้องห่วงว่าข้อมูลมีเยอะขนาดไหน มีอยู่เยอะมาก ไม่ต้องแกะ

 

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนเพียง 15 นาที ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นประธานกรรมการประชุมคณะกรรมการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และจะมีการแถลงข่าวแพคเกจของนโยบายนี้ในเวลา 14.00 น.

นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการประชุมดังกล่าวไม่ใช่การประชุมเร่งด่วนมีการนัดหมายไว้แล้วก่อนหน้านี้ แต่อาจไม่ได้แจ้งให้สื่อมวลชนทราบมาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต วงเงิน 5.6 แสนล้านบาท นั้นมีการพูดถึงการขยายเพดานหนี้สาธารณะตามมาตรา 28 จากปัจจุบัน 32% ขึ้นไปอยู่ที่ 45% ชั่วคราวเพื่อให้มีสามารถมีวงเงินมาดำเนินโครงการนี้ ได้จากนั้นรัฐบาลจะตั้งงบประมาณในการจ่ายคืนให้กับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลมีการกู้ยืมไปปีละ 1 แสนล้านบาท โดยปรากฎข่าวนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ในระหว่างการเดินทางไปยังสหรัฐฯเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกับสื่อมวลชนว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดเรื่องนี้

วานนี้ (9 พ.ย.) นายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการระหว่างการแถลงผลงานรัฐบาลรอบ 60 วัน ว่าในเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ต ตนเองก็จะมีการแถลง full package เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจโดยจะมีการแถลงพร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่มาที่ไปของเงิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของใครได้รับบ้าง

เป็นเรื่องของใช้กับสินค้าประเภทใดได้บ้าง กับระยะทางที่กำหนดไว้ตามบัตรประชาชนเป็นกิโลเมตร หรือเป็นอำเภอหรือเป็นตำบล จะมีการชี้แจงให้เกิดขึ้นได้ เรื่องของดิจิทัลวอลเล็ตในการเพิ่มรายได้ด้วย