ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 15 ดอลล์ ร่วง3วันติด ดอลลาร์แข็งกดดันตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 15 ดอลล์ ร่วง3วันติด   ดอลลาร์แข็งกดดันตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพุธ(8พ.ย.)ปรับตัวลงเป็นวันที่ 3 โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ลบ 15.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,957.80 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายกล่าวแสดงความเห็นสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด

นายพาวเวล กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งแผนกสถิติและวิจัยของเฟดในวันนี้ เวลา 09.15 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.15 น.ตามเวลาไทย

 แผนกสถิติและวิจัยของเฟดได้ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2466 โดยมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดหาข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการเงินให้แก่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) สำหรับการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวเรียกร้องให้มีการใช้ความยืดหยุ่นในกระบวนการคาดการณ์ของเฟด แต่เขาไม่ได้ระบุถึงนโยบายการเงินของเฟด หรือแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐแต่อย่างใด

นักลงทุนหันไปให้ความสนใจต่อถ้อยแถลงของนายพาวเวลในวันพรุ่งนี้ โดยเขามีกำหนดกล่าวในงานเสวนา 24th Jacques Polak Annual Research Conference ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในเวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับวันศุกร์ที่ 10 พ.ย. เวลา 02.00 น.ตามเวลาไทย ในหัวข้อ "Monetary policy challenges in a global economy" หรือ "ความท้าทายของนโยบายการเงินในเศรษฐกิจโลก" ซึ่งในช่วงท้ายของงานเสวนาจะเป็นช่วงถาม-ตอบ โดยนายพาวเวลจะตอบคำถามเกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟดจากผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว