“นภินทร “บินร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้า-ต่างประเทศเอเปค ที่สหรัฐ

“นภินทร “บินร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้า-ต่างประเทศเอเปค  ที่สหรัฐ

‘พาณิชย์’ เตรียมถกเวทีรัฐมนตรีการค้า-ต่างประเทศเอเปค 14-15 พ.ย.นี้ ที่สหรัฐ เผยเจ้าภาพตั้งเป้ารับรองเอกสารผลลัพธ์ 2 ฉบับ พร้อมสานต่อผลประชุมที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ทั้งการค้าที่ครอบคลุมยั่งยืน หนุนการทำงาน WTO การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ก่อนชงผู้นำเอเปค 16-17 พ.ย.นี้

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นายนภินทร ศรีสรรพางค์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าและรัฐมนตรีการต่างประเทศเอเปค ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 14-15 พ.ย. 2566 ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ร่วมกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

โดยการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะกล่าวถ้อยแถลงของไทยในวาระการประชุมเรื่อง “การสร้างภูมิภาคที่ยืดหยุ่นและเชื่อมโยง (Interconnected) ที่ส่งเสริมความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ” ก่อนสรุปผลการดำเนินงานในด้านต่างๆ เสนอที่ประชุมผู้นำเอเปค วันที่ 16-17 พ.ย.นี้ 

“นภินทร “บินร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้า-ต่างประเทศเอเปค  ที่สหรัฐ

สหรัฐอเมริกาตั้งเป้าหมายให้มีการรับรองเอกสารผลลัพธ์ 2 ฉบับ ได้แก่ 1. ถ้อยแถลงรัฐมนตรีเอเปค ประจำปี 2566 และ 2. ปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือ “Golden Gate Declaration” โดยมีประเด็นการค้าและการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นการสานต่อการทำงานและผลลัพธ์ของการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคของไทยเมื่อปี 2565 เช่น การขับเคลื่อนนโยบายทางการค้าที่ครอบคลุมและยั่งยืน การสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีกับการทำงานขององค์การการค้าโลก (WTO) และการค้ากับการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น

ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย. 2566) การค้าระหว่างไทยกับเอเปค มีมูลค่า 10.4 302.8 พันล้านดอลลาร์โดยไทยส่งออกไปเอเปค มูลค่า 150.6 พันล้านดอลลาร์ และไทยนำเข้าจากเอเปค มูลค่า 152.2 พันล้านดอลลาร์