ตลาดคอนโดฯส่งสัญญาณ ‘บวก’ ยอดขายทะลุเป้า

ภาพรวมตลาดคอนโดมีเนียมปัจจุบันได้ผ่านพ้นจุดที่ต่ำสุดไปแล้ว มีสัญญาณบวกที่ดีขึ้นเรื่อยๆ สะท้อนได้จากอัตราการเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ ยอดขายและยอดโอนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรม

รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บมจ. เอพี ไทยแลนด์ กมลทิพย์ บำรุงชาติอุดม ระบุ ภาพรวมตลาดคอนโดมีเนียมปัจจุบันได้ผ่านพ้นจุดที่ต่ำสุดไปแล้ว มีสัญญาณบวกที่ดีขึ้นเรื่อยๆ สะท้อนได้จากอัตราการเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ ยอดขายและยอดโอนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรม ซึ่งปีนี้กลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียม ตั้งเป้ายอดขายสุทธิไว้ที่ 13,000 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ โดย 10 เดือนที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียม สามารถสร้างยอดขายสุทธิ (Net Presale) ได้มากถึง 10,713 ล้านบาท เติบโตมากถึง 180% เมื่อเทียบกับยอดขายทั้งปีของปี 2020 ที่เผชิญวิกฤตการณ์ใหญ่ และเติบโตขึ้น 15.8% หากเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่วนปีหน้าเบื้องต้นบริษัทมีแผนเปิดตัวคอนโดราว 3-5 โครงการ คิดเป็นมูลค่าโครงการรวมทั้งหมดราว 1 หมื่นล้านบาท

 จ่อเปิด 2 โครงการใหม่ส่งท้ายปี

สำหรับช่วงที่เหลือปี 2566 บริษัทเตรียมเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ จำนวน 2 โครงการ คิดเป็นมูลค่าโครงกาารวมประมาณ 7,300 ล้านบาท โดยโครงการแรก คือ  ASPIRE วิภา-วิคตอรี่ มูลค่าโครงการอยู่ที่ 2,300 ล้านบาท คาดจะสามารถเปิดให้จองซื้อในส่วน VIP DAY 11 - 12 พฤศจิกายนนี้ ส่วนอีกโครงการ RHYTHM เจริญนคร ไอคอนิค มูลค่า 5,000 ล้านบาท คาดเปิดชมห้องตัวอย่างครั้งแรก 25 - 26 พฤศจิกายนนี้
             
อย่างไรก็ดี หากแผนการเปิดโครงการสำเร็จลุล่วงตามที่วางไว้ ทาง AP คาดจะมียอดจองซื้อ (พรีเซลล์) ของโครงการเหล่านี้ภายในปีนี้อยู่ที่ราว 25-30% ของมูลค่าโครงการรวมทั้งหมด และคงกลายเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น