เคาะเปิดสถานบริการ ถึงตี 4 นำร่องกรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ เริ่ม 15 ธ.ค.66

เคาะเปิดสถานบริการ ถึงตี 4 นำร่องกรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ เริ่ม 15 ธ.ค.66

"เศรษฐา" ถกมหาดไทย ผู้ว่าฯ 4 จังหวัด ไฟเขียวเปิดสถานบริการ ผับ - ร้านอาหาร ทุกประเภทถึงตี 4 เริ่ม 15 ธ.ค.66 ทำโซนนิ่ง 4 จังหวัด กรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ ชี้ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว - เศรษฐกิจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังหารือเรื่องการขยายระยะเวลาเปิดสถานบริการในจังหวัดท่องเที่ยว ร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดอีก 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. ชลบุรี ภูเก็ต และ เชียงใหม่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยได้มีการพิจารณาร่วมกันว่าทั้ง 4 จังหวัดนี้ถือเป็น จังหวัดท่องเที่ยว ที่สำคัญ

โดยที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันในการขยายระยะเวลาสำหรับเปิดสถานบริการในจังหวัดเหล่านี้จนถึงเวลา 4 นาฬิกา (ตี 4) เริ่มได้วันที่ 15 ธ.ค.นี้ 

โดยจะทำเป็นมาตรการชั่วคราว โดยให้กระทรวงมหาดไทย ไปศึกษาระยะเวลาที่เหมาะสม  โดยจะกำหนดเป็นโซนนิ่งในแต่ละจังหวัด ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะไปกำหนดพื้นที่ต่อไป

เคาะเปิดสถานบริการ ถึงตี 4 นำร่องกรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ เริ่ม 15 ธ.ค.66

ทั้งนี้มาตรการนี้จะช่วยสนับสนุนเรื่องของการท่องเที่ยว และเรื่องการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่มากขึ้น เพราะในการขยายระยะเวลาการเปิดสถานบริการนั้นไม่ใช่เฉพาะเรื่องของผับบาร์ แต่จะเป็นเรื่องของร้านอาหาร และส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวด้วย ก็จะสามารถที่จะเปิดบริการได้มากยิ่งขึ้นด้วย

ส่วนเรื่องของปัญหายาเสพติดในสถานบันเทิงนั้นตนได้กำชับกับเจ้าหน้าที่แล้วให้ดูแลมั่นใจว่าสามารถบริหารจัดการ และดูแลได้ 

“ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เราทำได้ก่อนก็ทำในส่วนนี้ ได้มีการศึกษาแล้วว่ามาตรการส่วนนี้จะช่วยเรื่องของการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว เพราะว่าพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในเมืองไทยบางทีเขารับประทานอาหารดึก 3-4 ทุ่ม หากมีระยะเวลาที่เขาอยู่ในร้านก่อนปิดร้านได้น้อยการใช้จ่ายเงินก็จะน้อยลง เราเลยมีการขยายระยะเวลาในส่วนนี้” นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกรัฐมนตรียังโพสต์ในแอปพลิเคชัน "X" ด้วยว่าเดือนธันวาคม นี้ ซึ่งเป็นช่วง High Season ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ สีสันของ Night Life ถือเป็นหนึ่งในเสน่ห์ของการท่องเที่ยวไทย ที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลก เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจกลางคืนเปิดบริการได้สอดคล้องกับบริบทของการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปโดยตั้งเป้าในพื้นที่สำคัญคือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี และภูเก็ต และได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมรับมือกับปัญหาที่ตามมา เช่น ยาเสพติด การเมาแล้วขับ และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนรวมถึงกระทรวงมหาดไทย ที่จะต้องปรับแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างไม่ต้องมีปัญหา

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์