'การบินไทย' ฟื้นเส้นทางบินอิสตันบูลในรอบ 26 ปี ปฐมฤกษ์ 1 ธ.ค.นี้

'การบินไทย' ฟื้นเส้นทางบินอิสตันบูลในรอบ 26 ปี ปฐมฤกษ์ 1 ธ.ค.นี้

"การบินไทย" ฟื้นเส้นทางบิน กรุงเทพฯ - อิสตันบูล ในรอบ 26 ปี เที่ยวบินปฐมฤกษ์ 1 ธ.ค.นี้ หวังเป็นฮับเชื่อมยุโรปและแอฟริกา เผยบุ๊กกิ้งล่วงหน้า 60%

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้การบินไทยอยู่ในช่วงเร่งขยายเส้นทางบินเพื่อรองรับดีมานด์การเดินทางของผู้โดยสารที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมองว่าการขยายฐานลูกค้าผ่านพันธมิตรสายการบิน เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สร้างโอกาส ส่งผลให้ล่าสุดการบินไทยได้ทำความร่วมมือกับเตอร์กิชแอร์ไลน์ส เชื่อมต่อการเดินทางจากไทยและตุรกี รวมทั้งจุดหมายปลายทางอื่นๆ โดยเฉพาะทวีปยุโรปและแอฟริกา ผ่านการใช้ตุรกีเป็นศูนย์กลางการบิน (ฮับ) ในการเชื่อมต่อเส้นทางบินต่างๆ

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันการบินไทยได้เปิดให้จองการเดินทางล่วงหน้าในเส้นทางกรุงเทพฯ - อิสตันบูลแล้ว พบว่ามียอดจองล่วงหน้า (บุ๊กกิ้ง) สูงเฉลี่ย 60% และคาดว่าหลังเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ จะได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่า 6 เดือนหลังจากนี้การบินไทยจะสามารถทำอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิ้นแฟกเตอร์) ในเส้นทางนี้ตามเป้าหมายเฉลี่ย 70-75% เพราะนอกจากอิสตันบูลจะเป็นฮับเชื่อมต่อการเดินทางแล้ว ยังเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยว อีกทั้งคนไทยสามารถเดินทางไปโดยไม่ต้องทำวีซ่า

\'การบินไทย\' ฟื้นเส้นทางบินอิสตันบูลในรอบ 26 ปี ปฐมฤกษ์ 1 ธ.ค.นี้

"การบินไทยเคยเปิดบินกรุงเทพฯ - อิสตันบูล ในปี 2537 และหยุดทำการบินไปเมื่อ 26 ต.ค. 2540 การกลับมาเปิดบินครั้งนี้ ถือเป็นการฟื้นเส้นทางบินในรอบ 26 ปี และคาดว่าภายใต้ความร่วมมือนี้จะเริ่มเห็นการทำโค้ดแชร์ร่วมกันได้มากขึ้น ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อจุดบินต่างๆ"

สำหรับเส้นทาง กรุงเทพฯ-อิสตันบูล การบินไทยจะให้บริการเที่ยวบินไป - กลับ โดยทำการบิน 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ให้บริการด้วยเครื่องบินรุ่นแอร์บัส A 350 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2566 เป็นต้นไป โดยมีตารางบินที่สะดวกสบาย ประกอบด้วย เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-อิสตันบูล ทำการบินทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบิน

  • เที่ยวบินที่ TG900 ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เวลา 23.45 น. เดินทางถึงอิสตันบูล เวลา 06.05 น. ของวันถัดไป (เวลาท้องถิ่น)
  • เที่ยวบินที่ TG901 ออกเดินทางจากอิสตันบูล เวลา 16.30 น. (เวลาท้องถิ่น) เดินทางถึงกรุงเทพฯ เวลา 05.35 น. ของวันถัดไป

\'การบินไทย\' ฟื้นเส้นทางบินอิสตันบูลในรอบ 26 ปี ปฐมฤกษ์ 1 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ การเปิดเส้นทางบินใหม่ของการบินไทยสู่อิสตันบูล นอกจากจะเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับบริษัทฯ อาทิ เพิ่มทางเลือกใหม่ในการเดินทาง การเชื่อมต่อเที่ยวบินและการขนส่งสินค้าแล้ว ยังยกระดับการเป็นสายการบินที่มีเครือข่ายเชื่อมต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและออสเตรเลีย สนับสนุนนโยบายภาครัฐในการสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับสาธารณรัฐตุรกีและประเทศอื่นๆ ในกลุ่มยุโรปตะวันออก ส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศ รวมทั้งการกระจายฐานนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากประเทศตุรกีเป็นตลาดที่มีประชากรกว่า 85.3 ล้านคน และมีขนาดมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 906 พันล้านดอลลาร์

นายกรกฏ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างการบินไทยและเตอร์กิชแอร์ไลน์ส จะสร้างโอกาสให้การบินไทยสามารถขยายฐานลูกค้าในตลาดยุโรปและแอฟริกา เชื่อมต่อการเดินทางในเส้นทางบินที่การบินไทยยังไม่เปิดให้บริการ อาทิ โรม มาดริด ฮังการี และปราก เป็นต้น ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสเดินทางสูง เช่น ข้าราชการ นักธุรกิจ รวมไปถึงนักเรียน และนักศึกษา นอกจากนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวก็มีโอกาสขยายตัวสูง เพราะการท่องเที่ยวในอิสตันบูลคนไทยไม่ต้องใช้วีซ่า อีกทั้งจุดบินนี้ยังทำให้เดินทางไปยังยุโรปสะดวกขึ้น เพราะใช้เวลาบินไปยังอิสตันบูล 9 ชั่วโมง หลังจากนั้นต่อไปเมืองต่างๆ ในยุโรปอีก 3 ชั่วโมงเท่านั้น