คลอดแพคเกจจูงใจแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล เพิ่มเงินให้ 5 หมื่น พ่วงพักหนี้

คลอดแพคเกจจูงใจแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล เพิ่มเงินให้ 5 หมื่น พ่วงพักหนี้

“ครม.” เคาะแพคเกจ ช่วยเหลือแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล เตรียมเพิ่มวงเงินจูงใจแรงงานไทยอีก 5 หมื่นบาทต่อคนให้แรงงานไทยกลับประเทศ จากเดิมที่ให้คนละ 1.5 หมื่นบาท พร้อม ปล่อยสินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำคนละ 1.5 แสนบาท วงเงิน 2 พันล้าน เพิ่มมาตรการพักหนี้ รายละไม่เกิน 1.5 แสนบาท/ราย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (31 ต.ค.)รับทราบข้อหารือของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เกี่ยวกับการเสนอของบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วน เพื่อจ่ายเงินเยียวยาช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล เพิ่มอีกคนละ 50,000 บาท เพิ่มเติมจากเดิมที่รัฐบาลจ่ายเงินจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศคนละ 15,000 บาท

และเมื่อรวมเงินทั้งสองก้อนแล้วแรงงานไทยจะได้เงินเยียวยาคนละ 65,000 บาท โดยมีผลย้อนหลังด้วย

 

“รมว.แรงงาน ได้เสนอเรื่องนี้ในที่ประชุมเป็นกรณีพิเศษว่า เงินเยียวยาแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล ซึ่งรัฐบาลได้ช่วยเหลือไปแล้วคนละ 15,000 บาท อาจไม่เพียงพอ จึงเสนออนุมัติงบกลางจ่ายให้เพิ่มเติมอีกคนละ 50,000 บาท และให้มีผลย้อนหลังไปถึงแรงงานไทยที่กลับมาก่อน 5,000 – 6,000 คน ด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้รับปากแล้วว่า จะพิจารณาในครม.ครั้งต่อไป ซึ่งกระทรวงแรงงานจะต้องทำคำเสนอมาให้ถูกต้องด้วย”

ขณะเดียวกัน รมว.แรงงาน ยังขอหารือในครม.เพิ่มเติมถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยกลับจากอิสราเอลที่เป็นหนี้กับสถาบันการเงินด้วยว่า จะเสนอเสนอให้รัฐบาลพิจารณาพักหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย กับแรงงานไทยทุกคนที่กลับจากอิสราเอล ที่มีมูลหนี้ไม่เกิน 150,000 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งจะเสนอเข้ามาในครม.ครั้งต่อไป ส่วนงบกลางฯที่จะนำมาใช้นั้น จะไปพิจารณาจำนวนแรงงานอีกครั้ง เพื่อสรุปวงเงินงบกลางที่ต้องเสนอขอกับสำนักงบประมาณอีกครั้ง

ที่ประชุมครม.ยังเห็นชอบโครงการสินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทย (อิสราเอล) เพื่อให้แรงงานไทยที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลชำระหนี้ที่กู้ยืมสำหรับการไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลและ/หรือเพื่อลงทุนประกอบอาชีพภายหลังจากเดินทางกลับมาประเทศไทย

โดยธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สนับสนุนสินเชื่อวงเงินรวม 2,000 ล้านบาท (แห่งละ 1,000 ล้านบาท) ให้แก่แรงงานไทยที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลที่ประกอบอาชีพเดิมคือค้าขายหรืออาชีพอิสระ (ขอสินเชื่อผ่านธนาคารออมสิน) หรือเป็นเกษตรกรหรือบุคคลในครัวเรือนเกษตรกร (ขอสินเชื่อผ่าน ธ.ก.ส.) ประกอบด้วย

วงเงินสินเชื่อไม่เกินรายละ 150,000 บาท  คิดดอกเบี้ยลดต้นลดดอกในอัตราร้อยละ 1 ต่อปี (Effective Rate)  ปลอดชำระหนี้เงินต้นสูงสุด 12 งวดแรก  ระยะเวลาชำระคืนเงินงวดสูงสุดไม่เกิน 20 ปี  สามารถยื่นขอสินเชื่อได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2567

กระทรวงการคลัง ประเมินว่า โครงการสินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทย (อิสราเอล) จะสามารถช่วยเหลือแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอลผ่านแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำได้อย่างเพียงพอ ซึ่งจะมีส่วนช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แรงงานไทยที่เดินทางกลับประเทศมีสภาพคล่องที่เพียงพอในการเริ่มต้นประกอบอาชีพหรือแบ่งเบาภาระหนี้สิน เพื่อบรรเทาและป้องกันความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นในระยะต่อไป