'ครม.'ไฟเขียววีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยวอีก 2 ประเทศ ไต้หวัน – อินเดีย 6 เดือน

'ครม.'ไฟเขียววีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยวอีก 2 ประเทศ ไต้หวัน – อินเดีย 6 เดือน

“ครม.”ไฟเขียววีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยวอีก 2 ประเทศ ไต้หวัน – อินเดีย ให้พำนักอยู่ในไทยได้ 30 วัน โดยมาตรการมีระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ 10 พ.ย. 66 – 10 พ.ค.67

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ที่ประชุมได้มีมติยกเว้นการขอวีซ่านักท่องเที่ยวที่จะเข้าประเทศไทย (วีซ่าฟรี) โดยเปิดอีก 2 ประเทศคืออินเดีย และใต้หวัน ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชาชนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมาก โดยจะเปิดให้ยกเว้นการยื่นขอวีซ่าในการเข้าสู่ประเทศไทย โดยให้อยู่ในประเทศไทยได้เป็นระยะ 30 วันคือ โดยมาตรการนี้จะเริ่มใช้วันที่ 10 พ.ย.2566 และสิ้นสุดในวันที่ 10 พ.ค. 2567 เป็นระยะเวลา 6 เดือน

รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.เปิดเผยว่ารัฐบาลไทยมีนโยบายและมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านการยกเว้น การตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว โดยการออกประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดรายชื่อประเทศ ที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกินสามสิบวัน (ผ.30) อันเป็นไปตามกฎหมายภายใต้พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522

โดยปัจจุบันมีรายชื่อประเทศจำนวน 59 ประเทศ/ดินแดน ซึ่งล่าสุดคือ การเพิ่มสาธารณรัฐประชาชนจีนและสาธารณรัฐคาซัคสถาน เป็นการชั่วคราว

กรณีสาธารณรัฐอินเดีย ประเทศไทยให้ความสำคัญกับสาธารณรัฐอินเดีย ในฐานะประเทศในภูมิภาคที่มีบทบาทสูงในเวทีระหว่างประเทศ ปัจจุบัน สาธารณรัฐอินเดียมีประชากร ประมาณ 1.4พันล้านคน ซึ่งมากที่สุดในโลก ในจำนวนนี้ มีกลุ่มชนชั้นกลางและมีฐานะดี25% หรือประมาณ 350 ล้านคน

นักท่องเที่ยวชาวอินเดียจึงเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดในภูมิภาคเอเชียใต้ โดยตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายน 2566 มีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนกว่า 1.26 ล้านคน และคาดการณ์ว่าภายในสิ้นปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางเข้าประเทศไทย ประมาณ 1.55 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวอินเดียใช้จ่ายในประเทศไทยประมาณ 41,000 บาท ต่อคนต่อการมาท่องเที่ยว 1 ครั้ง และพำนักในประเทศไทยประมาณ 7 - 8 วัน

กรณีไต้หวัน นักท่องเที่ยวไต้หวันเป็นหนึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายหลัก โดยข้อมูลจากสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไทเป คาดว่าภายในปี 2566 น่าจะมีจำนวน นักท่องเที่ยวไต้หวันเดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 7 แสนคน เมื่อปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวไต้หวันเดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 7.82 แสนคน

โดยมีค่าใช้จ่ายในประเทศไทยเฉลี่ย/คน/ครั้ง 4.29 หมื่นบาท (เฉลี่ยวันละ 5,200 บาทต่อวัน) มีระยะเวลาพำนักเฉลี่ย 8.24  วัน โดยนำรายได้เข้าประเทศกว่า 33,500 ล้านบาท

อนึ่งหากคำนวณ เฉพาะช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเมษายน 2562 ซึ่งเป็นระยะเวลาเดียวกับที่ประเทศไทยมีแผนจะยกเว้นการตรวจลงตราให้ไต้หวัน มีนักท่องเที่ยวใต้หวันเดินทางมาประเทศไทยจำนวน 4.94  แสนคน คิดเป็นรายได้ ประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท