ฟรีวีซ่าจีน 1 เดือน นักท่องเที่ยวจีน เยือนเชียงใหม่ยังไม่เข้าเป้า

ฟรีวีซ่าจีน 1 เดือน นักท่องเที่ยวจีน เยือนเชียงใหม่ยังไม่เข้าเป้า

นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่เผย เปิด "ฟรีวีซ่าจีน" เกือบเดือนยอดนักท่องเที่ยวยังไม่ได้ตามเป้า หวังอานิสงส์นายกฯเยือนจีน-ไฮซีซั่น ดึงชาวจีนมาเที่ยวเพิ่ม

วานนี้ 21 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนแล้วที่ประเทศไทยมีนโยบาย "ฟรีวีซ่าจีน" ซึ่งเป็นนโยบายที่หวังจะให้ นักท่องเที่ยวจีน เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่นักท่องเที่ยวชาวจีนชื่นชอบ แต่ในตอนนี้ สถิตินักท่องเที่ยวจีน ที่เข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ในรอบหนึ่งเดือนยังถือว่าไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งใจไว้

โดยทาง นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการเปิดฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเกือบหนึ่งเดือนแต่ก็ยังไม่เป็นไปตามเป้าที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ตั้งใจไว้เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีหลายปัจจัยที่ทำให้กระทบกับความเชื่อมั่นที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาเที่ยว เช่นเหตุการณ์กราดยิงในห้างดังในกรุงเทพฯ ที่มีชาวจีนเสียชีวิต และยังไม่เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นอย่างเต็มตัว ซึ่งอาจจะต้องรอดูจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงเดือนพฤศจิกายน เดือนธันวาคม ไปจนถึงเดือนมกราคม เพราะจะมีกิจกรรม เทศกาลที่เป็นจุดขายใหญ่ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบ

สำหรับการกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ก็พยายามทำมาโดยตลอด ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ทางนายกรัฐมนตรีก็ได้เดินทางไปยังประเทศจีน และได้มีการพูดคุยกับทางผู้นำของทางการจีน ซึ่งภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ก็คาดหวังว่าจะเห็นสัญญาณบวกเพิ่มเติมหลังจากนี้ แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มีความเป็นห่วงก็คือ หากภาวะสงครามในอิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส ยังไม่สงบและบานปลายออกไป อาจจะส่งผลต่อราคาน้ำมันที่จะพุ่งสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินทะยานสูงขึ้นตามไปด้วย การท่องเที่ยวอาจจะชะลอตัว เหลือแต่การเดินทางเท่าที่จำเป็นในส่วนของนักธุรกิจ เยี่ยมญาติ ข้าราชการ นักศึกษา การประชุม และอื่น ๆ

นายศุภมิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ไม่มากนัก เนื่องจากจำนวนสายการบินที่บินตรงมายังจังหวัดเชียงใหม่ยังน้อย หากเทียบกับช่วงก่อนที่มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ดังนั้นหากต้องการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวก็ต้องเพิ่มจำนวนเที่ยวบินและจำนวนสายการบินที่บินตรงมายังจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการขยายเวลาเปิดสนามบินของจังหวัดเชียงใหม่ไปจนถึงเวลาตี1 ในช่วงปีแรกตนมีความคิดเห็นว่าเป็น จุดเริ่มต้นที่ดีเนื่องจากการเพิ่มเวลาการเปิดให้บริการของสนามบินเชียงใหม่ ก็จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ในแต่ละวัน เพิ่มการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวรวมถึงอัตราการเข้าพักโรงแรมภายในจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยก็ถือว่ากลับมาท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น แต่ระยะเวลาในการท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยน้อยลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวมากนักส่วนใหญ่มักจะเที่ยววันเดย์ทริปและหากจะต้องการใช้จ่ายอะไรก็ต้องมีการคิดทบทวนเพราะต้องการประหยัดให้ได้มากที่สุด ซึ่งไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวชาวไทยเท่านั้นที่ประหยัดมากขึ้นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรวมถึงชาวจีนก็ประหยัดมากขึ้นเช่นกันเพราะภาวะเศรษฐกิจของโลกก็ไม่ได้ดีนัก

หากมาดูสถิตินักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่โดยผ่านทางเครื่องบิน ก็จะเห็นว่าจำนวนของนักท่องเที่ยวชาวจีนยังไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก โดย เดือนสิงหาคมมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาอยู่ที่ 21,568 คน เดือนกันยายน 12,556 คน และตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 15 ตุลาคม มีจำนวนอยู่ที่ 7,828 คน