กระทรวงเกษตรฯ ยก "วิถีชีวิตหม่อนไหม" โชว์ โมโตจีพี 2023 ที่ บุรีรัมย์

กระทรวงเกษตรฯ ยก "วิถีชีวิตหม่อนไหม" โชว์ โมโตจีพี 2023 ที่ บุรีรัมย์

กรมหม่อนไหมเตรียมโชว์วิถีหม่อนไหม อวดความเป็นไทยสร้าง ซอฟท์พาวเวอร์ (soft power) ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ ชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” ที่จังหวัดบุรีรัมย์

 นายศรัญญู พูลลาภ รองอธิบดีกรมหม่อนไหม เปิดเผยว่า กรมหม่อนไหม โดยศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บุรีรัมย์ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคีเครือข่าย จัดแสดงนิทรรศการ “วิถีหม่อนไหม” ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” รายการ “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2023” (OR THAILAND GRAND PRIX 2023) ระหว่างวันที่ 27-29 ตุลาคม 2566 ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์

กระทรวงเกษตรฯ ยก \"วิถีชีวิตหม่อนไหม\" โชว์ โมโตจีพี 2023 ที่ บุรีรัมย์ กระทรวงเกษตรฯ ยก \"วิถีชีวิตหม่อนไหม\" โชว์ โมโตจีพี 2023 ที่ บุรีรัมย์

เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์อาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่อยู่คู่กับชาวไทยที่มีมาอย่างยานนาน โดยเฉพาะผ้าซิ่นตีนแดง เป็นผ้าไหมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ เป็นผ้าที่ทอด้วยไหมทั้งผืน แต่ในส่วนของหัวซิ่นและตีนซิ่นทุกผืนจะเป็นพื้นสีแดงสด ส่วนตัวซิ่นจะเป็นลวดลายมัดหมี่

 

 

ในอดีตใช้วิธีการทอเฉพาะเป็นหัวซิ่น และตีนซิ่นแล้วจึงนํามาต่อกัน แต่ในปัจจุบันนิยมทอต่อเนื่องเป็นผืนเดียวกันโดยไม่ต้องต่อหัวซิ่นและตีนซิ่น ผ้าไหมมัดหมี่ซิ่นตีนแดง ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เพื่อเป็นการยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผ้าซิ่นตีนแดง ผ้าไหมเอกลักษณ์ประจําจังหวัดบุรีรัมย์

กระทรวงเกษตรฯ ยก \"วิถีชีวิตหม่อนไหม\" โชว์ โมโตจีพี 2023 ที่ บุรีรัมย์ กระทรวงเกษตรฯ ยก \"วิถีชีวิตหม่อนไหม\" โชว์ โมโตจีพี 2023 ที่ บุรีรัมย์

สำหรับนิทรรศการ “วิถีหม่อนไหม” จะเป็นการนำเสนอการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและทอผ้าทั้งระบบครบวงจร โดยการจัดแสดงการผลิตต้นน้ำถึงปลายน้ำ ได้แก่การปลูกหม่อน การเลี้ยงไหม การสาวไหม การฟอกย้อมเส้นไหมด้วยผ้าธรรมชาติ การทอผ้าไหม และการจัดแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน ตลอดจน การแปรรูปอาหารจากหม่อนไหม ซึ่งสามารถนำมาประกอบอาหารในชีวิตประจำวันได้ เช่น ผัดกระเพราดักแด้ ยำดักแด้ ใบหม่อนทอดกรอบ ชาใบหม่อน เป็นต้น

เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การปลูกหม่อนเลี้ยงไหมให้กับผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลก และถือเป็นการสร้าง ซอฟท์พาวเวอร์ (soft power) ด้านหม่อนไทยให้นักแข่งและนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสวิถีชีวิตหม่อนไหม และเผยแพร่ไปทั่วโลก

กระทรวงเกษตรฯ ยก \"วิถีชีวิตหม่อนไหม\" โชว์ โมโตจีพี 2023 ที่ บุรีรัมย์

ทั้งนี้ กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสกรณ์ จึงขอเชิญชวนผู้ที่มาชมการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รายการ “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2023” สามารถเข้ามาชมนิทรรศการ “วิถีหม่อนไหม” ได้ ตั้งแต่วันที่ 27-29 ตุลาคม 2566 ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์