รัฐบาลลุยดันไทยพ้นกับดักรายได้ปานกลาง

นายกรัฐมนตรีปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “เร่งเครื่อง…ติดสปีดเศรษฐกิจไทย” ในงาน Thailand CEO ECONMASS Awards 2023 จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ตั้งเป้าประเทศไทยพ้นกับดักรายได้ปานกลาง ยกระดับความเป็นอยู่ประชาชน

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เศรษฐา ทวีสิน ระบุว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาจีดีพีประเทศไทยเติบโตในอัตราที่ต่ำมากเฉลี่ยเพียง 1.8% หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นจาก 76% เป็น 91% สูงสุดติด Top10 ของโลก จึงเป็นที่มาของการต้องกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ทั้งระยะสั้น การลดค่าไฟ พลังงาน รถไฟฟ้า 20 บาท พักหนี้เกษตรกร เพื่อลดค่าใช้จ่ายประชาชน ในระยะกลางถึงระยะยาวต้องเร่งดำเนินการทำความตกลงทางการค้าของประเทศ ทำในความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA เพื่อดึงดูดการค้าการลงทุนจากต่างชาติ การเพิ่มค่าแรง การลดค่าใช้จ่าย การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต้องเร่งทำ 

รัฐบาลได้ร่วมมือกับภาคเอกชนเดินทางไปต่างประเทศเพื่อชักชวนนักลงทุนเข้ามาประเทศไทย ควบคู่กับการเจรจา FTA ให้สัมฤทธิ์ผลโดยเร็ว การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเป็นเรื่องสำคัญ ไม่อยากให้ประเทศยักษ์ใหญ่มองประเทศไทยเป็นเพียงทางผ่านของการขนส่งสินค้า อยากให้มองไทยเป็บฮับการผลิตเพื่อส่งออกสินค้าจากประเทศไทย

ด้านประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วม ภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. สนั่น อังอุบลกุล ร่วมเสวนาในหัวข้อ “เร่งเครื่องยนต์เศรษฐกิจ ลดค่าครองชีพประชาชน” ระบุว่า ภาคเอกชนมองว่าจีดีพี 5% ที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้นั้นเป็นไปได้ นโยบายต่างๆ ที่พูดไว้สามารถดำเนินการได้ ซึ่งภายใน 1 เดือนนโยบายรัฐบาลที่จับต้องได้จริงคือการลดค่าครองชีพ ลดต้นทุนการผลิต จากมาตรการลดราคาพลังงาน ค่าไฟฟ้า รถไฟฟ้า 20 บาท โดยเฉพาะการพักชำระหนี้เกษตรกร หอการค้าไทยประเมินว่าในช่วงสั้นๆ มาตรการต่างๆ จะช่วยลดค่าครองชีพประชาชนได้มากกว่า 5 หมื่นล้านบาท ทำให้ประชาชนมีเงินจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น ทำให้เศรษฐกิจไตรมาส 4 ปีนี้โตเพิ่มขึ้นได้ 0.4-0.5%