ด่วน! 'พีระพันธุ์' โพสต์เฟซบุ๊ก 'ครม.' เห็นชอบลดราคาเบนซิน 91 ลง 2.50 บาท

ด่วน! 'พีระพันธุ์' โพสต์เฟซบุ๊ก 'ครม.' เห็นชอบลดราคาเบนซิน 91 ลง 2.50 บาท

ด่วน! "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" โพสต์เฟซบุ๊ก ครม. เห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ลดราคาเบนซิน แก๊สโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาทต่อลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga" เกี่ยวกับการลดราคาน้ำมันเบนซิน ว่า ครม.เห็นชอบตามกระทรวงพลังงานเสนอ ลดราคาเบนซิน 91 ลง 2.50 บาท

ด่วน! \'พีระพันธุ์\' โพสต์เฟซบุ๊ก \'ครม.\' เห็นชอบลดราคาเบนซิน 91 ลง 2.50 บาท

พร้อมกับมีเขียนเพิ่มเติมในความคิดเห็นด้วยว่า ตนได้กราบเรียนท่านนายกฯ และ ครม. เพื่อรายงานความคืบหน้าแนวทางการปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน 91 ลง หลังจากที่กราบเรียนเบื้องต้นไว้ในการประชุม ครม. เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

โดยจะขอปรับลดลง 2.50 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยจะใช้แนวทางเดียวกับดีเซล เป็นที่น่ายินดีที่ท่านนายกฯ และ ครม. เห็นชอบตามที่เสนอ ซึ่งตนได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานดำเนินการทันทีแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2566 นายพีระพันธุ์ ได้แถลงข่าวถึงความคืบหน้ามาตรการลดราคาน้ำมันเบนซิน (แก๊สโซฮอล์ 91) ลงลิตรละ 2.50 บาท ว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะลดราคาน้ำมันเบนซินเพื่อความเป็นธรรมจึงเห็นว่าเบื้องต้นควรลดราคาเท่ากับดีเซลคือ ลิตรละ 2.50 บาท

ด่วน! \'พีระพันธุ์\' โพสต์เฟซบุ๊ก \'ครม.\' เห็นชอบลดราคาเบนซิน 91 ลง 2.50 บาท

รวมถึงกรอบเวลา 3 เดือน โดยจะใช้เครื่องมือผ่านการลดภาษี หรือใช้กลไกสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) หรืออาจจะใช้วิธีผสมผสานทั้ง 2 ส่วน

ทั้งนี้ การที่ช่วยเฉพาะน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 เหมือนกับการเลือกช่วยดีเซลคือ เลือกตัวที่ราคาต่ำสุด แบกรับภาระให้ภาครัฐน้อยสุด คิดว่าอย่างน้อยไม่เอาเรื่องไหนที่คนได้ประโยชน์ 100% เชื่อว่าการลดตรงนี้จะช่วยคนได้ ซึ่งมาตรฐานเดียวกับดีเซลคือ เอามาตรฐานเนื้อน้ำมันราคาต่ำสุดมาลด เพื่อลดภาระรัฐ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ทุกวันนี้จากสถิติที่ตรวจสอบก็ยังมีคนใช้อยู่ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ต้องเลือกว่าอันไหนทำได้ถูกและเร็ว 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์