'พีระพันธุ์' พร้อมลด 'น้ำมันเบนซิน' 2.50 บาท/ลิตร ภายใน 2 สัปดาห์นี้

'พีระพันธุ์' พร้อมลด 'น้ำมันเบนซิน' 2.50 บาท/ลิตร ภายใน 2 สัปดาห์นี้

"พีระพันธุ์" ให้คำมั่น ภายใน 2 สัปดาห์นี้ พร้อมเสนอ "ครม." ลดราคาน้ำมันเบนซินลงทันที 2.50 บาทต่อลิตร เร่งหารือภายในสัปดาห์หน้าพร้อมสรุปมาตรการ "ลดภาษี - กองทุนน้ำมัน" อุ้ม

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการลดราคาน้ำมันเบนซิน (แก๊สโซฮอล์ 91) ลงลิตรละ 2.50 บาท ว่า ภายใต้โครงสร้างปัจจุบัน ซึ่งรัฐต้องสนับสนุนราคาน้ำมันเพื่อช่วยเหลือประชาชน ในภาวะที่ราคาน้ำมันต้นทางจนถึงปลายทางนั้นมีราคาที่ต่างกัน สิ่งที่ทำได้ง่ายคือ การปรับลดรายได้ภาครัฐ ถือเป็นการดำเนินการเฉพาะหน้า 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการดำเนินการระยะยาว ต้องดูว่าสิ่งที่ประกอบปลายทางแต่ละช่วงจะลดได้หรือไม่ และต้องอยู่ภายใต้ความเป็นธรรม ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับตั้งแต่ต้นแล้วว่าจะลดราคาน้ำมันเบนซินด้วย ถือเป็นนโยบายรัฐบาล และด้วยความโชคดีที่พรรคตนมีนโยบายเหมือนกัน 

"วันที่นำเรื่องลดน้ำมันดีเซลเหลือลิตรละ 29.94 บาท ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2566 โดยลดการจัดเก็บภาษีดีเซลลงลิตรละ 2.50 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)  เรื่องเบนซินนั้นถือว่ายุ่งยาก จึงเอาดีเซลเข้าไปก่อน หลายคนมองว่าไม่เป็นธรรมกับเบนซิน และควรเป็นภาพรวม จึงเห็นว่าเบื้องต้นควรลดราคาเท่ากับดีเซลคือ ลิตรละ 2.50 บาท" 

สำหรับกรอบเวลา คงต้องเหมือนดีเซลก่อนคือ เป็นเวลา 3 เดือน ภายใน 1 สัปดาห์ จะได้ข้อสรุปว่าจะใช้เครื่องมือผ่านการลดภาษี หรือใช้กลไกสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เข้ามาดูแล ก่อนจะเสนอ ครม.ได้ในสัปดาห์ถัดไป

ทั้งนี้ การที่ช่วยเฉพาะน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ก่อน ซึ่งอย่างที่บอกว่าไม่มีทางทำให้ทุกคนได้หมด เหมือนที่เลือกช่วยดีเซลคือ เลือกตัวที่ราคาต่ำสุด แบกรับภาระให้ภาครัฐน้อยสุด คิดว่าอย่างน้อยไม่เอาเรื่องไหนที่คนได้ประโยชน์ 100% เชื่อว่าการลดตรงนี้จะช่วยคนได้ ซึ่งมาตรฐานเดียวกับดีเซลคือ เอามาตรฐานเนื้อน้ำมันราคาต่ำสุดมาลด เพื่อลดภาระรัฐ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ทุกวันนี้จากสถิติที่ตรวจสอบก็ยังมีคนใช้อยู่ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ต้องเลือกว่าอันไหนทำได้ถูกและเร็ว 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์