ผนึกพันธมิตรเร่งพัฒนาทักษะ AI IoT ML ยกระดับคนดิจิทัลรับดีมานด์ภาคอุตฯ

ผนึกพันธมิตรเร่งพัฒนาทักษะ AI IoT ML ยกระดับคนดิจิทัลรับดีมานด์ภาคอุตฯ

"ดีป้า" ผนึกพันธมิตรเร่งพัฒนาทักษะ AI IoT ML ยกระดับคนดิจิทัลรับดีมานด์ภาคอุตสาหกรรม ถือเป็นอีกหนึ่งในภารกิจสำคัญช่วยขับเคลื่อนประเทศ

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ของเราดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องคือ การส่งเสริมการพัฒนากำลังคนดิจิทัล ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ด้านการปรับทุนมนุษย์สู่เศรษฐกิจและและสังคมดิจิทัล ตามแผนแม่บทการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ระยะที่ 2 ที่มุ่งเน้นการยกระดับกำลังคนดิจิทัลผ่านกลไก Reskill และ New Skill คนรุ่นใหม่ Upskill คนทำงาน เติมเต็มกำลังคนดิจิทัล โดยเฉพาะในสาขาที่ขาดแคลน

และด้วยเหตุผลที่กล่าวมา depa จึงได้ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรดำเนินโครงการส่งเสริมทักษะ AI IoT ML หรือ depa Digital Manpower Training Series: AI IoT ML โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง (Internet of Things: IoT) และ Machine Learning: ML รวมถึงทักษะอื่น ๆ แก่กลุ่มเป้าหมายคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 และนักศึกษาที่จบการศึกษาแล้วไม่เกิน 2 ปี และยังไม่มีงานทำหรือต้องการย้ายสายงาน

โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา depa เราพร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรได้เปิดโครงการส่งเสริมทักษะด้าน AI IoT ML หรือ depa Digital Manpower Training Series: AI IoT ML ซึ่งมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานพันธมิตรร่วมในพิธีเปิดโครงการโดยพร้อมเพียง

ปัจจุบัน บุคลากรในสายเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นที่ต้องการอย่างมาก ดังนั้นโครงการส่งเสริมทักษะ AI IoT ML จะมุ่งสร้างกำลังคนดิจิทัลที่มีความรู้ความสามารถในสายงานดังกล่าว สนองตอบความต้องการของภาคอุตสาหกรรม อีกทั้งเป็นส่วนช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากร ขณะเดียวกันยังเป็นการลดภาวะการว่างงานของนักศึกษาจบใหม่ โดยการจัดทำและพัฒนาให้เกิดระบบและข้อมูลในการเชื่อมต่ออย่างบูรณาการของแรงงานและสถานประกอบการ

สำหรับโครงการส่งเสริมทักษะด้าน AI IoT ML นั้น depa ได้รับความร่วมมือจาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในการวางหลักสูตรรวม 4 หลักสูตร ประกอบด้วย หลักสูตร AI/ML for Business Specialization หลักสูตร AI/ML for Manufacturing หลักสูตร AI/ML for Non-Manufacturing และหลักสูตร IoT & Edge for AI ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ผสมผสานทั้ง Hard Skills และ Soft Skills โดยไม่ได้มุ่งพัฒนาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญขั้นสูง แต่เน้นสร้างความเข้าใจพื้นฐานและสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานจริงได้

ทั้งนี้ depa ประเมินว่า โครงการส่งเสริมทักษะด้าน AI IoT ML จะมีนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หรือนักศึกษาที่ใกล้จบการศึกษา รวมถึงนักศึกษาที่จบการศึกษาแล้วไม่เกิน 2 ปีและยังไม่มีงานทำเข้าร่วมโครงการมากกว่า 250 คน ซึ่งจะได้รับการยกระดับทักษะ AI IoT และ ML โดยผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ พร้อมโอกาสร่วมฝึกงานหรือรับการจ้างงานจากบริษัทชั้นนำที่ร่วมเป็นพันธมิตรในโครงการ อาทิ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (TARA) บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด (AWS) บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท คลาวด์ เอชเอ็ม จำกัด บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท กสิกร บิสซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด และ บริษัท เอ็นทีที (ประเทศไทย) ฯลฯ

สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารและรายละเอียดต่าง ๆ ของโครงการส่งเสริมทักษะด้าน AI IoT ML หรือ depa Digital Manpower Training Series: AI IoT ML ได้ที่ Facebook Page: depa Thailand หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: [email protected]