สงครามฉุดเศรษฐกิจโลก ส.อ.ท.ชี้ความเชื่อมั่น 'อุตสาหกรรม' ร่วงต่อเนื่อง

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ชี้สงครามอิสราเอล - ฮามาสกระทบไทยไม่มาก เนื่องจากมีการค้าระหว่างกันน้อย ห่วงสถานการณ์บานปลายกระทบเศรษฐกิจโลก ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือนกันยายน ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุ สถานการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส กระทบกับภาคอุตสาหกรรมไทยไม่มาก ยอดการค้าขายระหว่างไทยกับอิสราเอลมีไม่มากหากเทียบสัดส่วนกับประเทศอื่นๆ ในทางตรงได้รับผลกระทบสั้นๆ

แต่เนื่องจากสงครามอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลางที่เป็นผู้ส่งออกน้ำมันสำคัญของโลก หากสถานการณ์บานปลายรุนแรงขึ้นจะกดดันราคาน้ำมันโลกให้พุ่งสูงขึ้น ซึ่งต้องจับตาอย่างใกล้ชิด และหวังว่าสถานการณ์จะไม่บานปลายจนกระทบเศรษฐกิจโลกไปมากกว่านี้

เชื่อมั่นอุตฯ ร่วงต่อเนื่อง ห่วงเงินบาทอ่อน

สำหรับผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ประจำเดือนกันยายน 2566 ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สาม เป็นผลมาจากภาคการผลิตที่ชะลอตัวจากกำลังซื้อในประเทศอ่อนแอลงจากปัญหาหนี้ครัวเรือนและรายได้ภาคเกษตรที่ลดลง ขณะที่อุปสงค์จากประเทศคู่ค้าชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก

โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงจากวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงกดดันเศรษฐกิจในภูมิภาค และการอ่อนค่าของเงินบาทเนื่องจากเงินทุนไหลออกจากประเทศในช่วงที่ผ่านมา จากความกังวลต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ส่งผลให้ราคาวัตถุดิบนำเข้าเพิ่มสูงขึ้น 

ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ยังเป็นอุปสรรคต่อการขนส่งสินค้ารวมถึงกระทบต่อวัตถุดิบสินค้าเกษตร 

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการรัฐช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนโดยการปรับลดราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร และปรับลดค่าไฟฟ้าจาก 4.45 เป็น 3.99 บาท/หน่วย ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตภาคอุตสาหกรรม และค่าขนส่งลดลง สะท้อนจากดัชนีฯ ต้นทุนประกอบการที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า รวมทั้งการฟื้นตัวต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวยังคงส่งผลดีต่อการบริโภคในประเทศ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์