'สุรพงษ์' สั่งเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย - มีนบุรี ธ.ค.นี้

'สุรพงษ์' สั่งเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย - มีนบุรี ธ.ค.นี้

“สุรพงษ์” สั่ง รฟม.เจรจาเอกชนดึงรถไฟฟ้าทุกสายปรับค่าโดยสารรับนโยบาย 20 บาทตลอดสาย พร้อมจี้เปิดให้บริการ “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ธ.ค.นี้

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจราชการและมอบนโยบายแก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยระบุว่า ตามนโยบายปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย เพื่อลดค่าครองชีพของประชาชนนั้น รฟม.ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลควรติดตามประเมินความคุ้มค่าด้านจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มมาในระบบเปรียบเทียบกับรายได้ หลังจากดำเนินมาตรการลดค่าโดยสาร MRT สายสีม่วงแล้ว

นอกจากนี้ในระยะต่อไปให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ร่วมกับ รฟม. ศึกษาแนวทางและจัดทำข้อเสนอแนะในเชิงนโยบายที่เหมาะสมสำหรับการกำหนดอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายอื่นที่เปิดให้บริการ และอยู่ระหว่างเตรียมเปิดให้บริการ โดยอยู่บนพื้นฐานที่ไม่เป็นภาระทางการเงินของหน่วยงานภาครัฐในอนาคต ควบคู่กับการจัดทำแผนในการเพิ่มประสิทธิภาพในการหารายได้เพิ่มเติม ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะต้องเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้บริการ

\'สุรพงษ์\' สั่งเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย - มีนบุรี ธ.ค.นี้

“รถไฟฟ้าสูงสุด 20 ตลอดสาย เป็นนโยบายที่รัฐบาลต้องการผลักดัน เพื่อดูแลประชาชน ลดค่าครองชีพในการเดินทาง สนับสนุนให้คนมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น ปัจจุบันได้ดำเนินการไปแล้วส่วนของโครงการรถไฟฟ้าของภาครัฐ ขณะที่โครงการที่มีสัญญากับภาคเอกชน อาทิ สายสีชมพู สายสีเหลือง สายสีน้ำเงิน รวมไปถึงสายสีส้มที่เปิดประมูลไปแล้ว นับว่าเป็นกลุ่มที่มี พรบ.ร่วมทุน ดังนั้นต้องมีวิธีการดำเนินการ การเจรจากับเอกชนในรูปแบบต่อไป แต่อย่างไรก็ดี นโยบายของรัฐบาลต้องดำเนินการจัดทำค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท”

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า การเดินทางมามอบนโยบายแก่ รฟม.ครั้งนี้ ได้สั่งการให้ รฟม.ดำเนินการตามแผนงานที่สำคัญของหน่วยงานให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายในกรอบเวลาที่ชัดเจน พร้อมเร่งรัดการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี (MRT สายสีชมพู) ให้เร็วขึ้น จากแผนเปิดให้บริการภายในเดือน มิ.ย. 2567 เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดทดลองให้ประชาชนใช้บริการในเดือน ธ.ค.นี้ โดยจะทดลองให้บริการฟรี 1 เดือน จึงคาดว่าจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในเดือน ม.ค. - ก.พ.2567

\'สุรพงษ์\' สั่งเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย - มีนบุรี ธ.ค.นี้