‘เศรษฐกิจไทย’ ป่วยชรา กำลังถูกเพื่อนบ้านวิ่งแซง?

‘เศรษฐกิจไทย’ ป่วยชรา กำลังถูกเพื่อนบ้านวิ่งแซง?

หากต้องการให้ “เศรษฐกิจไทย” กลับมาขยายตัวได้เท่าเดิม​ หรือต้องการเปลี่ยนประเทศไทยให้กลับมาเติบโตร้อนแรงเหมือนในอดีต เราจำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองตั้งแต่วันนี้ ติดตามได้ผ่านงานสัมมนาใหญ่ประจำปี “Thailand Economic Outlook 2024” จัดโดย “กรุงเทพธุรกิจ”

วันนี้ “กรุงเทพธุรกิจ” จะมีงานสัมมนาใหญ่ประจำปี Thailand Economic Outlook 2024 เนื่องในโอกาสครบรอบ 36 ปีของการก่อตั้งหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ซึ่งปีนี้เราจัดภายใต้ธีมงาน “Change the Future Today เปลี่ยนอนาคตเศรษฐกิจไทยต้องเริ่มวันนี้”

สาเหตุที่กองบรรณาธิการหยิบยกธีมงานนี้ขึ้นมา เนื่องจากมองว่า เศรษฐกิจไทยเติบโตช้าลงเรื่อยๆ สอดคล้องกับความเห็นของธนาคารโลก (World Bank) ที่มองการเติบโตโดยเฉลี่ยของเศรษฐกิจไทยไว้ที่เพียง 3% จากเดิมเคยโตสูงกว่าระดับนี้ค่อนข้างมาก สะท้อนภาพที่น่าห่วงของเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ ช่วงกว่าสิบปีที่ผ่านมาเราพูดถึง “บุญเก่า” ของเศรษฐกิจไทยที่สะสมไว้ตั้งแต่ยุค “อีสเทิร์น ซีบอร์ด” ซึ่งกำลังจะหมดลง แต่ ณ วันนี้เรายังไม่สามารถหาเครื่องยนต์ใหม่ที่มาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้กลับสู่ยุคโชติช่วงชัชวาลได้อีกครั้ง

เวทีสัมมนาของกรุงเทพธุรกิจในวันนี้ เราชวนนักเศรษฐศาสตร์แถวหน้าของเมืองไทย ชวนนักธุรกิจที่หวังจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในประเทศไทยมาร่วมพูดคุย หาทางออก มองเส้นทางการเติบโตใหม่ๆ  เพื่อดึงให้เศรษฐกิจไทยกลับมามีเสน่ห์ในสายตานักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลกอีกครั้ง

สำหรับภายในงานจะมีคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ The Big Change:Empowering Thailand's Economy และยังมี ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ขึ้นพูดในหัวข้อ “ประเมินสุขภาพเศรษฐกิจไทย”

นอกจากนี้ยังมีนักเศรษฐศาสตร์และนักธุรกิจแถวหน้าของประเทศ มาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า เพื่อจะดึงให้เศรษฐกิจไทยกลับสู่ยุคโชติช่วงชัชวาลอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามก่อนการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ กองบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจมีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้บริหารและนักเศรษฐศาสตร์ที่เป็นระดับ “ลีดเดอร์” ของประเทศ หลายคน ส่วนใหญ่แสดงความเห็นที่คล้ายกันว่า เศรษฐกิจไทยเวลานี้กำลังอ่อนแอลงเรื่อยๆ เปรียบได้กับคนสูงวัยที่เริ่มมีโรคประจำตัว บ้างก็เปรียบกับรถยนต์ที่เครื่องยนต์เริ่มผุพัง วิ่งช้าลงเรื่อยๆ จำเป็นต้องได้รับการโมดิฟายใหม่ เพราะไม่เช่นนั้นรถยนต์คันนี้จะถูกรถของเพื่อนบ้านวิ่งแซงได้

แหล่งข่าวหลายคนที่ให้สัมภาษณ์กับกองบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจยังบอกด้วยว่า เศรษฐกิจไทยมีมากกว่าคำว่า  Lost Decade เพราะไม่ใช่แค่ 10 ปีเท่านั้น แต่มากกว่า 10 ปีแล้วที่เราโตช้ากว่าหลายๆ ประเทศในภูมิภาค

ที่สำคัญไทยกำลังเผชิญกับปัญหาสังคมสูงวัย คนวัยทำงานในระยะข้างหน้าอาจต้องทำงานหนักเพิ่มเป็นเท่าตัว เพื่อให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้เท่าเดิม ดังนั้นหากจะเปลี่ยนประเทศไทยให้กลับมาเติบโตร้อนแรงเหมือนในอดีต เราจำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองตั้งแต่วันนี้

ถึงเวลาแล้วที่เราต้องลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างจริงจัง สามารถติดตามงานสัมมนาครั้งนี้ได้ในทุกช่องทางของกรุงเทพธุรกิจ!