ครม.ไฟเขียวกรรมการขับเคลื่อน ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’  ‘เศรษฐา’ ประธานคุมนโยบาย

ครม.ไฟเขียวกรรมการขับเคลื่อน ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’   ‘เศรษฐา’ ประธานคุมนโยบาย

ครม.ไฟเขียวกรรมการขับเคลื่อน ดิจิทัล วอลเล็ต“เศรษฐา”นั่งประธานคุมทิศทางนโยบายเอง พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน วันนี้ (3 ต.ค.)เห็นชอบคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเอง 

ส่วนหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง นอกจากกระทรวงการคลังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก เช่น กระทรวงพาณิชย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นต้น 

ทั้งนี้กรรมการชุดนี้ มีรองนายกรัฐมนตรีอยู่ในกรรมการ ได้แก่ นายปานปรีย์  พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ

นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย 

และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) เป็นรองประธาน 

 

มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง 2 ท่าน เป็นคณะกรรมการ และมีหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง และเทียบเท่า ได้แก่ ปลัดกระทรวงการคลัง กระทรวง DES กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์

ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการสภาพัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ผู้บังคับบัญชาการสำนักตำรวจแห่งชาติ เป็นต้นซึ่งครอบคลุมต้นน้ำปลายน้ำ แนวนโยบาย กลไกต่าง ๆ

รวมถึงงบประมาณที่ได้ริเริ่ม ติดตามตรวจสอบ การทุจริต รวมทั้งสรุปผลว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่ เพื่อรายงาน ครม. เพื่อให้รับทราบต่อไป

ขณะนี้มีการนัดหมายการประชุมนัดแรกภายในสัปดาห์นี้ การประชุมนัดแรกนี้จะมีการหารือเรื่องการจัดตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน รวบรวมประเด็นรายละเอียดนำเสนอชุดใหญ่ ซึ่งอนุฯขับเคลื่อนจะมี รมช.จุลพันธ์ เป็นประธาน และมี นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.กค. ซึ่งจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนนโยบาย ทั้งนี้ เข้าใจดีถึงคำถามจากสื่อมวลชนที่จะเกิดขึ้น ขอรอเวลาให้แต่งตั้งคณะอนุชุดเล็ก และเสนอเข้าชุดใหญ่ก่อน คาดว่าไม่น่าจะเกิน 1 ถึง 2 สัปดาห์ และจะได้มาชี้แจงและลงรายละเอียดให้พี่น้องสื่อมวลชนได้ทราบต่อไป 
 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตวงเงิน 5.6 แสนล้านบาท ภายในเดือน ก.พ.2567