'เงินดิจิทัลวอเล็ต' คืบ ‘จุลพันธ์’ เตรียมชี้แจงความชัดเจนบ่ายนี้

'เงินดิจิทัลวอเล็ต' คืบ ‘จุลพันธ์’ เตรียมชี้แจงความชัดเจนบ่ายนี้

‘จุลพันธ์’ เผยบ่ายนี้แถลงความชัดเจน คกก.ดิจิทัลวอเล็ต เตรียมจัดแพ็คเกจดึงดูดข้าราชการ แบ่งเงินเดือนสองงวด เชื่อทำให้เกิดความคล่องตัว ย้ำเข้าร่วมหรือไม่ถือเป็นสิทธิ์

เวลา 08.30 น. 3 ต.ค. ที่ทำเนียบ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเสนอตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการเงินดิจิทัลวอเล็ต ว่า คณะกรรมการชุดนี้จะมีหน้าที่ดูตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ตั้งแต่กรอบโครงการ รายละเอียดที่มางบประมาณ 
โครงสร้างและกลไกที่จะใช้ รวมถึงการติดตามตรวจสอบประเมินผลในขั้นสุดท้าย จึงเป็นคณะกรรมการที่จะอยู่ยาวยันภารกิจจบ ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการแถลงความชัดเจนเรื่องการตั้งคณะกรรมการ และจะมีตัวแทนคณะกรรมการมาร่วมแถลงด้วย ส่วนการประชุมนัดแรกจะเกิดขึ้นได้หลังคณะรัฐมนตรีเป็นผู้นัดหมาย แต่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ 

ส่วนเรื่องการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการออกเป็นสองงวดนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีความคืบหน้า โดย สำนักงบประมาณ  กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง จากการรับฟังเสียงเบื้องต้น หลายคนมีความเข้าใจ แม้จะมีกระแสสังคมไม่เห็นด้วย แต่ยืนยันว่ากลไกนี้จะทำให้เกิดความคล่องตัวกับพี่น้องข้าราชการ ส่วนใครจะไม่เข้าก็ถือเป็นสิทธิ์ แต่เมื่อกรมบัญชีกลางและสถาบันการเงินมีความพร้อม จะมีการจัดแพ็คเกจที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องข้าราชการ เมื่อถึงตอนนั้นแล้วค่อยตัดสินใจเข้าก็ได้ 

นายจุลพันธ์ยืนยันว่าไม่ใช่สิทธิพิเศษ แต่เป็นเรื่องของการจัดการการเงิน อย่างการผ่อนจ่ายหนี้จากเดือนละครั้งเป็น เดือนละ 2 ครั้ง ซึ่งจะช่วยให้ภาระดอกเบี้ยในแต่ละเดือนลดลงอย่างมหาศาล ขณะเดียวกันระบบใหม่อาจมีค่าใช้จ่ายแต่ไม่มาก