เปิดแผนรัฐบาลบูม ‘สนามบินภูเก็ต2’ ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยว 18 ล้านคนต่อปี

เปิดแผนรัฐบาลบูม ‘สนามบินภูเก็ต2’ ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยว 18 ล้านคนต่อปี

“สุริยะ”เสนอ 7 แผนพัฒนาคมนาคม พัฒนาสนามบิน จ.ภูเก็ต2 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มอีกปีละ 8.5 ล้านคน เป็น 18 ล้านคนต่อปี โฆษกรัฐบาลชี้แค่มาตรการ "วีซ่าฟรี" นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นถึง 3 - 4 แสนคน โดยที่ยังไม่ใช้งบประมาณเลยสักบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบตามที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้เร่งรัดดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการปรับปรุงการคมนาคมของจังหวัดภูเก็ตเพื่ออำนวยความสะดวกในการรองรับนักท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

โดยจะมีการดำเนินการทั้งสิ้น 7 โครงการ ได้แก่ การพัฒนา ขยายสนามบินภูเก็ตระยะที่ 2 จากรองรับผู้โดยสารได้ 12.5 ล้านคนต่อปีเป็น 18 ล้านคนต่อปี โครงการขยายช่องจราจรทางหลวง โครงการก่อสร้างเส้นทางแนวใหม่ โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับที่จุดตัด โครงการทางพิเศษกระทู้-ป่าตอง โครงการทางพิเศษเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กระทู้ และโครงการพัฒนาสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 จ.พังงา

“นายกรัฐมนตรีมองว่า ควิก วิน อันดับหนึ่งคือเรื่องการท่องเที่ยว จึงมีให้มีการยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถานเป็นเวลา 5 เดือน ภาพที่นายกรัฐมนตรีเห็นก็คือ ควิก วิน ทางการท่องเที่ยวต้องใช้ ภูเก็ตและเชียงใหม่ เป็นประตูดึงดูดนักท่องเที่ยว ที่สนามบินภูเก็ต ยังรองรับนักท่องเที่ยวได้ 12.5 ล้านคน ถ้าต้องการดึงนักท่องเที่ยว 18 ล้านคน เพิ่มอีก 5.5 ล้านคน"

โดยนายกฯจึงเร่งให้กระทรวงคมนาคมไปทำแผนมา ยังไม่ต้องสมบูรณ์ แต่ขอดูแผนก่อนว่าจะสามารถทำให้ภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นได้และเดินทางเข้ามาสะดวกสบาย รวมทั้งการเดินทางจากสนามบินเข้าเมือง กระทรวงคมนาคมจึงสนองต่อดำริของนายกและนำแผนมาเสนอต่อที่ประชุม ครม.ซึ่งทั้ง 7 โครงการเป็นการยกเครื่องการให้บริการท่องเที่ยวของภูเก็ตในการรองรับนักท่องเที่ยว”

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ถ้าสนามบินภูเก็ตรองรับได้เพิ่มอีก 5.5 ล้านคนจะสร้างรายได้เพิ่ม สร้างรายได้เพิ่ม 275,000 ล้านบาท และถ้าขยายสนามบินเชียงใหม่คู่ขนานไปให้รองรับได้เพิ่มอีก 5.5 ล้านคน สร้างรายได้อีก 200,000 กว่าล้านบาท  แค่สองสนามบินนี้จะสร้างรายได้เข้าประเทศถึง 500,000 ล้านบาท

ซึ่งยังไม่รวมสนามบินสุวรรณภูมิ เห็นได้จากการ ทันที่ประกาศนโยบายวีซ่าฟรี เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้รายงานต่อนายกรัฐมนตรีว่า ในจีนกลายเป็นเรื่องทอล์ค ออก เดอะไชน่า  มีการค้นหาข้อมูลประเทศไทยในเว็บไซด์เพิ่มขึ้นเป็นร้อยเท่า มีคนจองเดินทางเข้าไทยจากเดือนละ 270,000 คน ตอนนี้มีคนจีนจองเดินทางเข้าไทยเป็น 650,000 คน ในเดือนต.ค. เพิ่มเกินกว่า 1 เท่าตัว

“นี่แค่ขยับยังไม่ใช่งบซักบาท นักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มกว่า 300,000-400,000 คน การท่องเที่ยวคือการคิดที่ทำเงินได้อย่างนี้เป็นความสามารถของรัฐบาล เป็นการทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย เป็นฝีมือ ที่ทำของที่มีอยู่แล้วให้ผลิดอกออกผลมา ถือเป็นยอดฝีมือ”  โฆษกรัฐบาลกล่าว