นายกฯเดินทางถึงไทย เชื่อมั่นต่างชาติขนเงินลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์ต่อราย

นายกฯเดินทางถึงไทย เชื่อมั่นต่างชาติขนเงินลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์ต่อราย

นายกฯเดินทางถึงไทย ประกาศเชื่อมั่นต่างชาติขนเงินลงทุนไทยไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ต่อราย หวังปีหน้ามีบริษัทไทยจดทะเบียนตลาดหุ้นนิวยอร์ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้(24 ก.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย จากนั้น ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน

นายเศรษฐากล่าวว่า จากการที่ได้พบปะนักลงทุนต่างชาติหลายรายในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ทำให้เชื่อมั่นว่า จะมีนักลงทุนหลายรายขนเงินเข้ามาลงทุนในไทยไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านเหรียญต่อราย

“ผมว่า ประเมินยากว่า จะมีเม็ดเงินมาลงทุนเท่าไหร่ แต่ที่เราไปเชื้อเชิญนักลงทุน ทั้งเทสล่า ไมโครซอฟท์ เจพี.มอร์แกน กูเกิล แบล็กล็อก โกลด์แมนแซค ก็น่าจะมีเม็ดเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ต่อราย”

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า เมื่อบริษัทขนาดใหญ่มาลงทุนในไทยแล้ว ถ้าเขามาตั้งสำนักงานใหญ่ที่นี่ เขาก็จะมีโอกาสไปเผยแพร่ความน่าอยู่ในประเทศไทย ก็จะทำให้บริษัทอื่นๆทั้งขนาดเล็กกลางและใหญ่เข้ามาลงทุนอีกมาก

“ตรงนี้เป็นภาคส่วนที่เราให้ความสำคัญเยอะ เราได้คุยกับบีโอไอไว้ว่าจะเชิญบริษัทต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทขนาดใหญ่ เช่น ซีพีกรุ๊ป ปตท.เขาก็ไปลงทุนในต่างประเทศอยู่แล้ว เราก็จะเชื้อเชิญบริษัทที่ไม่ใช่ขนาดใหญ่ขนาดเล็กไปลงทุนในต่างประเทศด้วย  ลงทุนข้ามชาติไปที่เขาหรือไปมาที่เรา สร้างงานและสร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชน”

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า หวังว่าปีหน้าจะมีบริษัทไทยไปจดทะเบียนที่บริษัทหุ้นที่นิวยอร์ก เพราะหลายบริษัทของไทยก็มีโอกาสและเมื่อไปเปิดช่องทางแล้วก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีในการขยายโอกาสและการลงทุนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก เบื้องต้น คาดว่า จะมีบริษัทไทยไปจดทะเบียนตลาดหุ้นนิวยอร์ก 1 ราย