เงินเยนอ่อนค่ามากสุดรอบ 10 เดือน หลังผู้ว่าฯบีโอเจ ปัดคาดการณ์จ่อขึ้นดบ.

เงินเยนอ่อนค่ามากสุดรอบ 10 เดือน หลังผู้ว่าฯบีโอเจ ปัดคาดการณ์จ่อขึ้นดบ.

นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปฏิเสธการคาดการณ์ที่ว่าบีโอเจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ หลังจากบีโอเจตัดสินใจที่จะดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไปในการประชุมซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (22 ก.ย.)

ทั้งนี้  บีโอเจ มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultra-loose Policy) ในการประชุมวานนี้ โดยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปีไว้ที่ราวระดับ 0% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์ทั้งหมด 46 รายที่ได้รับการสำรวจโดยบลูมเบิร์กได้คาดการณ์ไว้

บีโอเจ ยังคงยืนยันที่จะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยไม่ลังเลหากจำเป็น ซึ่งความเห็นดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีเหตุผลที่จะยังคงเทขายเงินเยนออกมา

นายอุเอดะ เปิดเผยในการแถลงข่าวหลังการประชุมว่า ยังคงอีกนานกว่าที่บีโอเจจะสามารถปรับเปลี่ยนนโยบายจากการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ติดลบ ซึ่งความเห็นดังกล่าวบ่งชี้ว่าบีโอเจจะยังไม่ปรับเปลี่ยนนโยบายในเร็ว ๆ นี้

"เนื่องจากเรายังไม่ได้อยู่ในภาวะที่อัตราเงินเฟ้อเกิดขึ้นพร้อมกับค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ยั่งยืนและมีเสถียรภาพ เราจึงจะยังคงดำเนินการผ่อนคลายทางการเงินต่อไปอย่างอดทนภายใต้กรอบนโยบายในปัจจุบัน" เขากล่าว

เงินเยนอ่อนค่าลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนที่ 148.46 เยนต่อดอลลาร์ขณะที่นายอุเอดะแถลงข่าว แต่เยนก็ไม่ได้ร่วงรุนแรงถึงระดับที่เคยทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเข้าแทรกแซงเมื่อปีที่แล้ว

ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปียังคงไม่เปลี่ยนแปลงระหว่างที่นายอุเอดะแถลงข่าว และดีดตัวขึ้นแตะระดับ 0.745% หลังจากลดลงจากการที่บีโอเจ ประกาศมติตรึงดอกเบี้ยในช่วงเช้าวานนี้(22ก.ย.)