ราคาน้ำมัน-ไฟฟ้าปรับลด แต่ NGV ขยับขึ้น รถบรรทุกจ่อบุกกระทรวงพลังงาน

มีสิทธิ์ไหม? ราคาน้ำมัน-ไฟฟ้าปรับลด แต่ NGV แอบปรับขยับขึ้น ใกล้แตะกิโลกรัมละ 20 บาท กลุ่มรถบรรทุก จ่อบุกกระทรวงพลังงาน

ราคาพลังงาน ราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ทยอยปรับลดราคาลงตามนโยบายรัฐบาลเพื่อไทย แต่ ก๊าซเอ็นจีวี หรือ NGV กลับถูกแอบปรับขยับขึ้น ใกล้แตะกิโลกรัมละ 20 บาท ทำผู้ประกอบการขนส่งเดือดร้อนหนัก ตั้งโต๊ะแถลงวอนถึงรัฐบาลขอความเป็นธรรม 

วานนี้ที่โรงแรมซันธาราเวลเนส รีสอร์ท แอนด์สปา ต.คลองนา อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก ซึ่งนำโดยนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นายจิตรกร เผด็จศึก ประธานหอการค้า จ.ฉะเชิงเทรา ได้จัดให้มีการรวมตัวพูดคุยกันของผู้ประกอบการขนส่งจำนวน 64 ราย และจัดให้มีการแถลงข่าวถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ

หลังจาก ราคาก๊าซ NGV ได้มีการขยับราคาขายหน้าสถานีบริการเพิ่มขึ้น จาก กก.ละ 18.59 บาท มาขายที่ราคา กก.ละ 19.59 บาท เมื่อช่วงรุ่งเช้า (05.00 น.) ของวันที่ 16 ก.ย.66 ที่ผ่านมา โดยนางสุนันทา สุขสงวน อายุ 60 ปี ผู้ประกอบการขนส่งในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นผู้ใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากก๊าซ NGV ในรถบรรทุก จำนวนกว่า 80 คัน และยังเป็นเจ้าของปั้มก๊าซ NGV จำนวน 3 แห่งในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ย.66 ที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากทางบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งถือหุ้นใหญ่โดยรัฐบาลให้ปรับราคาขายก๊าซ NGV

ราคาน้ำมัน-ไฟฟ้าปรับลด แต่ NGV ขยับขึ้น รถบรรทุกจ่อบุกกระทรวงพลังงาน

จากราคา กก.ละ 18.59 บาทมาขายที่ราคา กก.ละ 19.59 บาท และยังแจ้งบอกต่ออีกว่าในช่วงกลางเดือน ธ.ค.นี้ อาจจะมีการปรับขึ้นอีกครั้ง เป็น 20.59 บาทต่อ กก. สวนทางกับราคาพลังงานอื่นๆ ทั้งไฟฟ้าและน้ำมันดีเซล ที่ปรับลดลงตามนโยบายของรัฐบาล จึงอยากวอนขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งหาทางช่วยเหลือให้ธุรกิจอยู่รอดได้ โดยจะส่งเรื่องดังกล่าวนี้ไปถึงยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ให้ทราบปัญหาของผู้ประกอบการขนส่งจากราคาก๊าซ NGV ที่ขยับขึ้น

ทั้งยังกล่าวว่า เดิมนั้นก๊าซ NGV เกิดขึ้นมาจากราคาขายหน้าปั้มที่ 8.50 บาทต่อ กก. เป็นพลังงานทางเลือกที่รัฐบาลในยุคของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สนับสนุนให้ผู้ประกอบการหันมาใช้เนื่องจากขุดเจาะได้เองในประเทศไทยโดยไม่ต้องนำเข้า ท่ามกลางราคาน้ำมันดีเซลที่ต้องนำเข้ามาในราคา สูงถึงลิตรละ 45 บาทในขณะนั้น (2545) จึงทำให้รถบรรทุกและภาครถขนส่งสาธารณะ ต่างพากันหันมาใช้พลังงานทางเลือกกันเกือบทั้งหมด เมื่อปี 2548

จนทำให้สถานีบริการเติมก๊าซในขณะนั้น สร้างไม่ทันต่อปริมาณรถ ที่ได้เปลี่ยนมาใช้พลังงานก๊าซ NGV จนทำให้มีรถเข้ามาติดบริเวณหน้าปั้มอย่างหนัก แต่มาในวันนี้ทางบริษัทผู้ขายส่งก๊าซรายใหญ่ ได้แอบปรับขึ้นราคามาเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยที่ไม่ได้มีการแจ้งให้ผู้ประกอบการหรือประชาชนผู้ใช้ก๊าซทราบมาก่อน จนมาถึงราคา 18.59 บาทแล้ว และล่าสุดเมื่อ 2 วันก่อนยังได้มาปรับขึ้นอีก 1 บาทเป็นราคา กก.ละ 19.59 บาทโดยเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่องกันในทุกๆ 4 เดือนถึง 3 ครั้งแล้ว

ราคาน้ำมัน-ไฟฟ้าปรับลด แต่ NGV ขยับขึ้น รถบรรทุกจ่อบุกกระทรวงพลังงาน

 ในขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลกำลังลดลงมาในเวลานี้ถือว่าสวนทางกัน เมื่อเปรียบเทียบอัตราการใช้เชื้อเพลิงต่อกิโลเมตรแล้วถือว่าค่าขนส่งนั้นเท่ากันแล้ว หากราคาน้ำมันดีเซลขายอยู่ที่ 35 บาทต่อลิตร ราคาก๊าซ NGV ก็ควรจะขายอยู่ที่ไม่เกิน 17 บาทต่อ กก. แต่ปัจจุบันนี้ขึ้นไปถึง 19.59 บาท อีกทั้งปัจจุบันน้ำมันดีเซลยังได้ลดราคาลงมาขายอยู่ที่ลิตรละ 32 บาทเศษ และในวันที่ 20 นี้จะลดต่ำลงมากกว่า 30 บาทแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการที่ใช้ก๊าซ NGV จำนวนประมาณเกือบ 3 แสนคันต้องเหนื่อยในเวลาประมูลงานแข่งขัน เพราะเสียเปรียบมากกว่าผู้ใช้น้ำมันดีเซลที่มีจำนวนกว่า 4 แสนคัน

  เนื่องจากราคาก๊าซที่สูงขึ้นนั้น ไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่เคยให้ไว้ตั้งแต่การเริ่มปรับราคาขายในระยะแรก คือ ราคาต่อ กก.จะไม่เกินกึ่งหนึ่งของราคาน้ำมันดีเซลต่อลิตร ด้วยเหตุผลที่รถใช้ก๊าซนั้นจะต้องมีการซ่อมบำรุงที่สูงกว่ารถที่ใช้น้ำมันดีเซล ด้วยข้อตกลงดังกล่าวนี้จึงเป็นต้นเหตุให้พวกเรานั้นหันมาใช้ก๊าซ NGV จากราคาที่ขยับขึ้นสูงนี้ได้ทำให้ทั้งวงจรของผู้ใช้ก๊าซ NGV เดือดร้อนรวมไปถึงสถานีบริการก๊าซทั่วทั้งประเทศ 344 แห่งด้วย

 "นอกจากนี้ ราคาพลังงานด้านอื่นๆ เช่น ไฟฟ้ายังได้มีการปรับลดราคาลงจาก 4.68 บาทต่อหน่วยมาอยู่ 4.10 ในวันที่ 1 ก.ย.66 ที่ผ่านมา ฉะนั้นนโยบายที่เคยรับรองผู้ใช้ก๊าซ NGV ให้เป็นพลังงานทางเลือกเมื่อครั้งยุค “รัฐบาลทักษิณ” จึงต้องมาทวงถามกัน หลังจากนี้จะได้ส่งหนังสือไปถึงยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และกระทรวงพลังงาน ผ่านทางหอการค้าและสหพันธ์การขนส่งทางบกต่อไป" นางสุนันทา กล่าว

ราคาน้ำมัน-ไฟฟ้าปรับลด แต่ NGV ขยับขึ้น รถบรรทุกจ่อบุกกระทรวงพลังงาน

 ด้านนายอภิชาติ กล่าวว่า ผู้ประกอบการขนส่งที่ใช้พลังงานก๊าซ NGV นั้นเปรียบเสมือนเป็นลูกเมียน้อย ท่ามกลางค่าไฟและราคาน้ำมันต่างๆ นั้นกำลังทยอยปรับลดลง จึงอยากฝากไว้ว่าอย่าทิ้งลูกเมียน้อยกลุ่มนี้เลย จึงอยากให้รัฐบาลนำราคาก๊าซ NGV เข้าไปพิจารณาด้วย เนื่องจากมีการลักไก่ขึ้นมาถึง 19.59 บาทแล้ว จากราคา 8.50 บาท จึงอยากเรียกร้องให้หันมาดูความเดือดร้อนของภาคการขนส่งที่ใช้พลังงานทางเลือกบ้าง

 เนื่องจากโครงการสนับสนุนให้ใช้ก๊าซ NGV นั้น ได้เกิดขึ้นในสมัยอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร เมื่อครั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ริเริ่มเอง เมื่อปี 2547-2548 หลังจากราคาน้ำมันดีเซลขึ้นสูงมาก จึงได้ให้ทาง ปตท.เข้ามาดูด้านพลังงานทางเลือกที่จะมารองรับ จนสุดท้ายจึงได้มีนโยบายออกมาให้หันมาใช้ก๊าซ NGV ทดแทน โดยที่ผ่านมานั้นต้องประสบปัญหากันมาอย่างมากมาย จากทางบริษัทผู้ค้าส่งก๊าซนั้น ได้พยายามหาทางที่จะขอปรับขึ้นราคามาโดยตลอด

 จนสุดท้ายทางสมาคมผู้ประกอบการขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ซึ่งมีตนเป็นนายกสมาคมฯ ในขณะนั้น ได้มีการไปทำเอ็มโอยูร่วมกับทางบริษัทผู้ค้าส่งก๊าซให้ปรับขึ้นราคาได้ แต่ต้องไม่เกินกึ่งหนึ่งของราคาน้ำมันดีเซล 1 ลิตรต่อราคาก๊าซ 1 กก. แต่ในวันนี้เรากลับถูกลักไก่ปรับราคาก๊าซขึ้นโดยไม่ได้มีการประกาศล่วงหน้ามาก่อน และยังทิ้งท้ายไว้อีกด้วยว่าในเดือน ธ.ค.66 นี้จะปรับขึ้นอีกครั้ง มาเป็น 20.59 บาทต่อ กก.

 ทั้งที่ภาคการขนส่งที่ใช้พลังงานด้านหนึ่งมีโอกาสปรับลดลง แต่อีกภาคหนึ่งกลับไม่ได้ปรับลด โดยเป็นการขนส่งสินค้าเหมือนกัน และเป็นเส้นเลือดของประเทศเช่นเดียวกัน กลับถูกเลือกปฏิบัติอย่างนี้ จึงอยากฝากไปถึงยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ให้ช่วยพิจารณาความเดือดร้อนในส่วนนี้ ทั้งที่รัฐบาลยุคเดิมนั้นได้เป็นผู้ให้การสนับสนุน แต่สุดท้ายแล้วกลับมาปรับราคาขึ้นจนกระทั่งเราอยู่กันไม่ได้

 ก่อนที่เราจะปรับมาใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิงนั้น พวกเราได้ลงทุนกันไปมาก ต้องมีการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์จากดีเซลมาใช้เชื้อเพลิง NGV และมีบางรายยังได้ไปสั่งรถนำเข้ามาจากต่างประเทศด้วย แต่สุดท้ายกลับกำลังจะถูกทำให้ล่มสลายลงไป จึงอยากจะฝากถึงรัฐบาลชุดนี้ไว้ด้วย

 "โดยครั้งแรกนั้น ได้ตั้งใจว่าจะเข้าไปหาให้ถึงยังนายกรัฐมนตรี แต่ทราบข่าวมาว่า นายเศรษฐา กำลังจะเดินทางไปต่างประเทศ โดยหากจะรอให้กลับมาแล้วจึงค่อยไปแจ้งเรื่องให้ทราบนั้นคงจะไม่ทัน จึงได้มารวมตัวกันแถลงข่าวในวันนี้ เนื่องวจากยังคงมีรองนายกฯ และ รมว.อีกหลายคน ยังทำงานอยู่ โดยเฉพาะ รมว.พลังงาน นั้นขอฝากไว้ว่าให้เตรียมต้อนรับไว้ด้วย เพราะเดี๋ยวจะเดินทางเข้าไปขอพบ" นายอภิชาติ กล่าว