‘เศรษฐา’ คาดประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ พ.ย.นี้ 400 บาท/วัน บังคับใช้ 1 ม.ค.67

‘เศรษฐา’ คาดประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ พ.ย.นี้  400 บาท/วัน บังคับใช้ 1 ม.ค.67

“เศรษฐา” ประกาศไทม์ไลน์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน เดือนพ.ย.ปีนี้ ก่อนให้มีผลบังคับใช้ 1 มี.ค.2567 ชี้ทำพร้อมกับการเพิ่มรายได้ประชาชน กระตุ้นการลงทุนให้เศรษฐกิจภาพรวมขยายตัว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” ในงานเสวนา "Thairath Forum 2023" วันนี้ (18 ก.ย.66) ตอนหนึ่งว่า ในเรื่องของการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรัฐบาลได้เดินหน้ารับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน

ซึ่งเบื้องต้นการปรับค่าแรงขั้นต่ำจะอยู่ที่ 400 บาทต่อวัน ซึ่งคาดว่าจะประกาศได้ภายในเดือนพ.ย.ปีนี้ และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2567

‘เศรษฐา’ คาดประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ พ.ย.นี้  400 บาท/วัน บังคับใช้ 1 ม.ค.67

โดยในเรื่องของการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้น จะต้องทำควบคู่กับการที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว เพื่อให้ภาคเอกชนเห็นถึงความชัดเจนของแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจ ที่จะทำให้ภาคธุรกิจมีรายได้เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความมั่นใจว่าเศรษฐกิจของประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น

ซึ่งในส่วนนี้รัฐบาลมีแผนที่จะทำทั้งในเรื่องการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนเพื่อเพิ่มกำลังซื้อ และการเปิดตลาดการส่งออกใหม่ รวมทั้งดึงการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้นซึ่งในภาพรวมนั้นจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ และทำให้ภาคธุรกิจมีความสามารถในการจ่ายค่าแรงขั้นต่ำได้

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้มีการประกาศนโยบายการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 600 บาทต่อวันภายในปี 2570 และการปรับขึ้นเงินเดือนของผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีให้เริ่มต้นที่ 25,000 บาทต่อปีภายในปี 2570

โดยนายเศรษฐา ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนเบื้องต้นจะขยับให้เป็น 400 บาทต่อวันก่อนโดยเร็วที่สุด 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์