ส.อ.ท. ‘กังวล’ นโยบายรัฐบาลใหม่ไม่ชัดเจน

ส.อ.ท. ‘กังวล’ นโยบายรัฐบาลใหม่ไม่ชัดเจน

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยชี้นโยบายรัฐบาลใหม่ยังไม่ชัดเจน เตรียมยื่นขอเสนอรัฐบาลเพื่อช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุด ขณะที่ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนสิงหาคมลดลงต่ำสุดในรอบ 1 ปี จากการส่งออกชะลอ หนี้ครัวเรือน

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เกรียงไกร เธียรนุกุล ระบุ ภาคเอกชนมองว่านโยบายที่รัฐบาลใหม่แถลงต่อรัฐสภายังไม่ชัดเจนในเรื่องวิธีการว่าจะดำเนินการอย่างไรในรายละเอียด ซึ่ง ส.อ.ท.อยู่ระหว่างจัดทำข้อเสนอ (Position Paper) ที่จะนำเสนอรัฐบาลใหม่ คาดว่าคณะทำงานจะสรุปรายละเอียดภายในสิ้นเดือนนี้ถึงต้นเดือนหน้า 

ภาคเอกชนอยากเห็นแผนการทำงานที่ชัดเจนในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ต้องเร่งทำในระยะสั้นภายใน 6 เดือน ถึง 1 ปี เนื่องจากสถาณการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันแย่กว่าที่คาด อยากให้ภาครัฐเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี มาตรการเพิ่มกำลังซื้อและกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs เช่น สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ปรับโครงสร้างหนี้ ลดค่าไฟฟ้า น้ำมันและก๊าซ รวมถึงตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.25%

สำหรับนโยบายด้านพลังงานภาคเอกชนไม่ได้มองว่าต้องลดค่าพลังงานระยะสั้นเท่านั้น แต่มองถึงการปรับโครงสร้างพลังงานในระยะยาว

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ดิ่งต่ำสุดรอบ 1 ปี

สำหรับผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนสิงหาคม ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง และต่ำสุดในรอบ 1 ปี เป็นผลมาจากการส่งออกที่ชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก และกำลังซื้อของประเทศคู่ค้าที่อ่อนแอโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา จีน และยุโรป ส่งผลให้ความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมลดลง 

ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศยังฟื้นตัวช้าโดยมีปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่อยู่ในระดับสูง อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนทางการเงินและภาระหนี้ของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น ขณะที่สภาพอากาศที่แปรปรวนจากผลกระทบปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรและรายได้ของเกษตรกรลดลง กดดันกำลังซื้อในส่วนภูมิภาค

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังกังวลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้รัฐบาลผสม แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยวช่วยสนันสนุนการบริโภคในประเทศ รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลง