ศุลกากร จับมือฮ่องกงสกัดกั้นยาเสพติดข้ามชาติ

ศุลกากร จับมือฮ่องกงสกัดกั้นยาเสพติดข้ามชาติ

ศุลกากรไทย ร่วมหารือทวิภาคี การสกัดกั้นยาเสพติดข้ามชาติกับศุลกากรและสรรพสามิตแห่งเมืองฮ่องกง พร้อมร่วมเสริมสร้างฝึกอบรมแลกเปลี่ยนความรู้เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่าย

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2566 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร และนายพงศ์เทพ บัวทรัพย์ รองอธิบดีรักษาการในตําแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ร้อยตรี เสนิส พัฒนศิริ กงสุล (ฝ่ายศุลกากร) นายถวัลย์ รอดจิตต์ ผู้อํานวยการกองสืบสวนและปราบปราม พร้อมคณะ ร่วมหารือทวิภาคีด้านการสกัดกั้นการลักลอบนําเข้า – ส่งออก ยาเสพติด กับ MS. Louise Ho อธิบดีกรมศุลกากรและสรรพสามิตแห่งเมืองฮ่องกง ณ สํานักงานศุลกากรประจําสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง

นายพชรเผยว่า กรมศุลกากร ไทยได้ให้ความสําคัญและเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนํายาเสพติดเข้ามาและออกนอกราชอาณาจักร ซึ่งได้ให้ความร่วมมือกับศุลกากรประเทศต่างๆ มาโดยตลอด

สําหรับในการหารือทวิภาคี ระหว่างกรมศุลกากรกับ กรมศุลกากรและสรรพสามิตแห่งเมืองฮ่องกง เกี่ยวกับการสกัดกั้นการลักลอบนําเข้า – ส่งออกยาเสพติดในครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการเสริมสร้างการสื่อสารและเสริมสร้างความร่วมมือ ในการต่อสู้กับ การค้ายาเสพติดข้ามแดนและการลักลอบขนยาเสพติดประเภทต่างๆ รวมถึงการเสริมสร้างการฝึกอบรมและการแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ กรมศุลกากรและสรรพสามิตแห่งเมืองฮ่องกง ในฐานะ Regional Dog Training Centre ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์การศุลกากรโลก (WCO) ให้เป็นศูนย์ฝึกสุนัข ระดับภูมิภาคเอเชีย/แปซิฟิกของWCO จะให้การสนับสนุน การฝึกสุนัขอย่างมืออาชีพแก่สมาชิกของภูมิภาคเอเชีย/แปซิฟิก ของ WCO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานดังกล่าว จึงยินดีที่จะให้การ สนับสนุนการฝึกสุนัขของศูนย์ K-9 ของศุลกากรไทย เพื่อให้การดําเนินงานของเจ้าหน้าที่พร้อมสุนัข เป็นไปด้วยความเรียบร้อย นําไปสู่การป้องกันปราบปรามยาเสพติดและสร้างความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย/ แปซิฟิก ต่อไป

อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวอีกว่า สําหรับการประชุมทวิภาคีที่ได้เสร็จสิ้นลงอย่างสมบูรณ์ โดยได้รับสัมพันธภาพอันดีและจะนําไปสู่การปฏิบัติงานร่วมกัน อย่างมีประสิทธิภาพ ในครั้งนี้ ได้รับการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ จากสื่อของ รัฐบาลเมืองฮ่องกง และ Facebook Hong Kong Customs และ website, Hong Kong