‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ยังไม่ยกเลิก ‘ครม.เศรษฐา’ จ่อเดินหน้าต่อ

‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ยังไม่ยกเลิก  ‘ครม.เศรษฐา’ จ่อเดินหน้าต่อ

"รัฐบาลเศรษฐา" เดินหน้าต่อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รมช.คลัง - พม.รับลูกชี้เป็นสิทธิประชาชน ผู้มีรายได้น้อย "กฤษฎา" เผยหารือนายกฯ แล้วเรื่องแหล่งเงินดิจิทัล "วราวุธ" ยันไม่ตัดสวัสดิการคนแก่ - เด็ก - คนพิการ

โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 13.4 ล้านคน ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลเดินหน้ามาต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อาจพิจารณายกเลิกนโยบายนี้เพื่อนำงบประมาณไปใช้ในโครงการอื่นๆ ล่าสุดมีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว

‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ยังไม่ยกเลิก  ‘ครม.เศรษฐา’ จ่อเดินหน้าต่อ

ล่าสุดวันนี้ (5 ก.ย.66) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังตอบคำถามสื่อมวลชนเรื่องนี้ว่านโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังคงไว้เป็นนโยบายเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

ส่วนเมื่อถามว่าในส่วนของงบประมาณหรือแหล่งเงินที่จะใช้ในนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทได้ข้อสรุปว่าอย่างไร นายกฤษฎา กล่าวว่า เรื่องนี้ได้แจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว หลังแถลงนโยบายจะมีความชัดเจนอีกครั้ง

 

เมื่อถามว่าจะมีการขยายเพดานหนี้เพื่อมาใช้ในนโยบายนี้หรือไม่ รมช.คลังไม่ตอบ แต่บอกว่าจะมีความชัดเจนอีกครั้งหลังแถลงนโยบาย

‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ยังไม่ยกเลิก  ‘ครม.เศรษฐา’ จ่อเดินหน้าต่อ

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่าในส่วนของนโยบายสวัสดิการประชาชนต่างๆ รัฐบาลก็คงจะคงไว้

 

“อะไรที่ดีอยู่แล้วก็คงไม่ได้ไปยกเลิก ไม่งั้นผมก็โดนคนด่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เบี้ยผู้สูงอายุ เบี้ยคนพิการ ก็จะคงไว้เป็นสิทธิประชาชน” นายวราวุธ กล่าว

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์