เตือนระวัง 'มิจฉาชีพ' ตระเวนหลอกผู้มี 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' ซื้อน้ำมันพืช

เตือนระวัง 'มิจฉาชีพ' ตระเวนหลอกผู้มี 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' ซื้อน้ำมันพืช

ฝ่ายปกครอง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เตือนประชาชนระวัง 'มิจฉาชีพ' ตระเวนหลอกผู้มี 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' ซื้อน้ำมันพืช ชี้เสี่ยงถูกล้วงข้อมูล - สูญเงินในบัญชี

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ที่บ้านจอมกิตติ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเยง จ.แม่ฮ่องสอน มีประชาชนชาว อ.แม่สะเรียง ได้แจ้งเบาะแสว่ามีรถเร่ตระเวนแจกน้ำมันพืชผ่าน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อ้างใช้สิทธิ์จากส่วนลดค่าแก๊ส โดยตระเวนไปหลายหมู่บ้านในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง 

 

 

เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอแม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรท่าตาฝั่ง จึงรีบรุดไปตรวจสอบ พร้อมประกาศเตือนประชาชน ผู้มีสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อย่าหลงให้รหัส-เลขบัตร นำสิทธิ์ส่วนลดค่าก๊าซหุงต้มแลกน้ำมัน หรือสินค้าอื่นๆ ที่ผิดเงื่อนไข ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจสร้างความเสียหายให้กับประชาชน รวมทั้งอาจเกิดการนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ในทางที่ผิดได้ 

 

นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง ได้มอบหมายให้นายวีกิจ เจ้าดูรี ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่สะเรียง ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรท่าตาฝั่ง, ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.แม่ยวม ร่วมตรวจสอบกรณีที่มีบุคคลเชิญชวนให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำบัตรประชาชน หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยอ้างว่าสามารถนำบัตรมาสแกนเพื่อใช้สิทธิแลกนำมันปาล์ม 1 ขวด ฟรี จากการตรวจสอบพบว่ามี ชาย 2 คน พร้อมรถยนต์ 1 คัน ภายในกระบะหลังรถมีน้ำมันพืชอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้นได้มีการสอบถามที่ไปที่มาของเรื่อง และได้มีการตักเตือนก่อนที่ประชาชนจะหลงเชื่อจนเกิดความเสียหาย ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายฐานหลอกลวงประชาชน โดยการนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปแลกรับส่วนลดซื้อน้ำมันพืช ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐผิดเงื่อนไข 

 

เตือนระวัง \'มิจฉาชีพ\' ตระเวนหลอกผู้มี \'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ\' ซื้อน้ำมันพืช

 

 

สำหรับบุคคลที่นำรถเร่ออกตระเวนแลกน้ำมันพืช พื้นเพเป็นคน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยได้นำแอปพลิเคชั่น ถุงเงิน มีร้านอยู่ในพื้นที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ออกตระเวนเชิญชวนชาวบ้าน โดยการให้ชาวบ้านนำบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาสแกนในส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจพบก่อนที่ประชาชนจะหลงเชื่อหลงดำเนินการจนเกิดความเสียหาย จึงได้แจ้งต่อผู้กระทำว่า การกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายในฐานหลอกลวงประชาชนและกฎหมายอื่นๆได้ ซึ่งเจ้าหน้าได้ทำการกล่าวตักเตือนโดยให้เลิกการกระทำดังกล่าว 

 

พร้อมกันนั้นได้แจ้งให้ชาวบ้านผู้นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมารอแลกสิ่งของทราบถึงอันตรายของการกระทำดังกล่าว ที่ประชาชนอาจสูญเสียเงินจนหมดบัญชี อันเกิดจากการหลอกลวงในลักษณะดังกล่าว 

 

เตือนระวัง \'มิจฉาชีพ\' ตระเวนหลอกผู้มี \'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ\' ซื้อน้ำมันพืช

 

เตือนระวัง \'มิจฉาชีพ\' ตระเวนหลอกผู้มี \'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ\' ซื้อน้ำมันพืช

 

ข่าว ทศพล จ.แม่ฮ่องสอน