เปิดแฟ้ม ครม.นัดสุดท้าย “รัฐบาลประยุทธ์” พม.ชงของบกลางฯอุดหนุนเด็กแรกเกิด

เปิดแฟ้ม ครม.นัดสุดท้าย “รัฐบาลประยุทธ์” พม.ชงของบกลางฯอุดหนุนเด็กแรกเกิด

เปิดแฟ้ม ครม.นัดสุดท้าย “รัฐบาลประยุทธ์” หลังโผ ครม.ลงตัว พม.ของบกลางฯอุดหนุนเด็กแรกเกิด-ขยายสถานการณ์ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนใต้ แต่ปลดพื้นที่ อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี ออกจากพื้นที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานวันนี้ (29 ส.ค.) มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นการประชุม ครม.นัดสุดท้ายของรัฐบาลปัจจุบันที่เป็น ครม.รักษาการ มาตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.2566 หลังจากมีการยุบสภาฯ

โดยไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาลล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนวานนี้ว่าได้ส่งรายชื่อ ครม.ให้กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้วเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้นเป็นขั้นตอนที่รอให้มีการประกาศรายชื่อครม.ชุดใหม่ในราชกิจจานุเบกษา ก่อนที่นายกฯคนใหม่จะนำ ครม.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯซึ่ง ครม.ชุดเก่าจะหมดหน้าที่ลง

จากนั้นการทำงานบริหารราชการแผ่นดินของ ครม.ชุดใหม่ก็จะเริ่มขึ้น โดยก่อนการประชุม ครม.และเริ่มการปฏิบัติงานรัฐบาลชุดใหม่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯโดยขั้นตอนทั้งหมดนายเศรษฐาบอกว่าคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในครั้งนี้ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอองค์ประกอบและท่าทีของราชอาณาจักรไทยในการประชุมคณะกรรมการ มรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 45  

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอ การแต่งตั้งคณะผู้แทนไทยในการประชุมใหญ่วาระพิเศษ ครั้งที่ 4 ของสหภาพสากลไปรษณีย์ (UPU) (ดศ.)

กระทรวงพัฒนาสังคมฯเสนอขออนุมัติการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในการจ่ายงบอุดหนุนเฉพาะกิจ โครงการเงินอุดหนุน เพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

กระทรวงพลังงานขอความเห็นชอบการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต แห่งประเทศไทยให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

กระทรวงเกษตรฯเสนอขอความเห็นชอบให้กรมชลประทานดำเนิน โครงการอ่างเก็บน้ำแม่สะป๊วด อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำพูน

คณะกรรมการพิจารณาการใช้จ่ายเงินกู้ฯ (คกง.) เสนอผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ภายใต้ พระราชกำหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 ในคราวประชุมครั้งที่ 11/2566

กระทรวงมหาดไทยเสนอขอการรับรองร่างปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยการเป็นภูมิภาคที่มีภูมิคุ้มกัน อย่างยั่งยืน (ASEAN Leaders’ Deciaration on Sustainable Resilience)  และเสนอการรับรองร่างกรอบงานเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียน

สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอการปรับลดพื้นที่อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี ออกจากพื้นที่การประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และการขยายระยะเวลาการประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ จชต. (สมช.)

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาที่น่าสนใจได้แก่ รายงานตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม สุขภาพ พ.ศ.2544 ประจำปี 2565(สสส.)

บัญชีรายชื่อแผนปฏิบัติการเพื่อเข้าสู่การพิจารณากลั่นกรอง ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (เดือนเมษายน-มิถุนายน 2566) (สศช.)

กระทรวงพาณิชย์เสนอผลการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community Council: AEC Council) ครั้งที่ 22  

กระทรวงต่างประเทศเสนอรายงานผลการจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนความตกลงระหว่างรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการได้มา และการจำหน่ายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง และการเช่าที่ดินเพื่อใช้เป็นที่ทำการและที่พัก เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ จังหวัดขอนแก่น จังหวัด เชียงใหม่ จังหวัดสงขลา

สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชน ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ 2566

กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ ๖ (พ.ศ. ๒๕๑๕) ออกตาม ความในพระราชบัญญัติควบคุมการก่อสร้างอาคาร พ.ศ.2479

รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ของวุฒิสภา

กระทรวงคมนาคมขอถอนร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอ และการออกใบอนุญาตขับรถยนต์หรือให้ผู้อื่นขับรถยนต์ที่มีไว้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม และกำหนดแบบใบอนุญาต สมุดคู่มือประจำรถ และลักษณะเครื่องหมายพิเศษ พ.ศ. ….

วุฒิสภา (สว.)เสนอ ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การพิจารณาศึกษา ขับเคลื่อน เร่งรัดการปฏิรูประบบทันตสาธารณสุขไทย และการเข้าถึงบริการ ด้านทันตกรรม ของคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข

กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียนตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 และตำรับวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 พ.ศ. ….  3 ลำดับ 10 ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตนำเข้าหรือส่งออกยาเสพติดให้โทษหรือวัตถุ ออกฤทธิ์กรณีเป็นผู้ป่วยหรือสัตว์ป่วยเดินทางระหว่างประเทศโดยนำยาเสพติดให้โทษ หรือวัตถุออกฤทธิ์ซึ่งจำเป็นต้องใช้รักษาโรคเฉพาะตัวติดตัวเข้ามาในหรือออกไป นอกราชอาณาจักร พ.ศ. ….

สาธารณสุขเสนอร่างกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการในสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวง สาธารณสุข พ.ศ. …. ลำดับ  กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 108 ปี สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. ..

กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในพระราชบัญญัติ ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ.)ฯ)  และเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในพระราชบัญญัติ ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522  (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 4(พ.ศ. ๒๕๓๕)ฯ) (มท.) ลำดับ ๑๕ รายงานสรุปผลการพิจารณาในภาพรวมต่อข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรณีการพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์ของคณะกรรมการพิทักษ์ ระบบคุณธรรมล่าช้า (กสม.)

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เสนอการปรับบทบาทภารกิจ หน้าที่และอำนาจของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้าน การทุจริตและข้อเสนอแนะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต