อัพเดตหนี้ ‘การบินไทย’ มั่นใจเคลียร์หมดภายในปี 74

อัพเดตหนี้ ‘การบินไทย’ มั่นใจเคลียร์หมดภายในปี 74

“การบินไทย” เร่งเคลียร์หนี้ ตั้งเป้าครบจบภายในปี 2574 เผยแผนปีหน้าเตรียมกันเงิน 1 หมื่นล้านบาท จ่ายก้อนแรกกลุ่มเจ้าหนี้การค้า ขณะที่เจ้าหนี้บัตรโดยสารมั่นใจจ่ายครบก่อนแผนภายในเดือน ต.ค.นี้

นับจากวันที่ 27 พ.ค. 2563 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้การพิจารณาของศาลล้มละลายกลาง นับเป็นระยะเวลากว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งพบว่ามีความคืบหน้าในหลายเป้าหมาย อาทิ การปรับโครงสร้างองค์กร การควบรวมกิจการระหว่างการบินไทยและไทยสมายล์ ร่วมไปถึงการเร่งชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ที่ยื่นต่อศาลล้มละลายไว้ในจำนวน 36 กลุ่มเจ้าหนี้ มูลหนี้รวมทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยทั้งหมดกว่า 4.1 แสนล้านบาท

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” เกี่ยวกับความคืบหน้าของการเร่งชำระหนี้ต่อเจ้าหนี้ทั้งหมด โดยระบุว่า ปัจจุบันการบินไทยมีภาพรวมธุรกิจที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ขณะนี้มีกระแสเงินสดในมือ (แคชโฟว์) รวม 51,153 ล้านบาท โดยการบินไทยจะนำเงินส่วนดังกล่าวมาเร่งชำระหนี้ตามแผนที่ระบุไว้ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการ และมั่นใจว่าจะสามารถจ่ายหนี้ก้อนสุดท้ายแล้วเสร็จในปี 2574

อย่างไรก็ดี ในปี 2567 การบินไทยยังเตรียมกันเงินราว 10,000 ล้านบาท เพื่อเริ่มชำระหนี้ก้อนแรกส่วนของ “เจ้าหนี้การค้า” กลุ่มที่ 10 ซึ่งเป็นเจ้าหนี้หุ้นกู้ในบางส่วน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเป้าหมายของการบินไทย นอกจากจะสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจแล้ว ยังคงต้องเดินหน้าเพิ่มเงินสดในมือ เพื่อเตรียมคืนหนี้แก่เจ้าหนี้ตามที่กำหนดไว้ด้วย

“อีก 8 ปีหลังจากนี้ การบินไทยจะเคลียร์หนี้หมดทุกกลุ่ม และถ้าระหว่างทางนี้เรามีเงินสดในมือเหลือมากพอ ก็จะเอาเงินไปจ่ายหนี้ต่างๆ ให้เร็วกว่าแผนกำหนดด้วย ดังนั้นจะเห็นได้ว่าตอนนี้ นอกจากเราจะวางแผนธุรกิจอย่างรอบคอบแล้ว เราต้องสะสมกระแสเงินสดในมือเพื่อเตรียมไว้ชำระหนี้ ซึ่งที่มีอยู่ 5 หมื่นล้านบาทในวันนี้ เราก็เตรียมเพื่อชำระหนี้ในปีหน้า 1 หมื่นล้านบาท”

ขณะเดียวกัน การบินไทยยังตั้งเป้าจะชำระหนี้บัตรโดยสาร ที่มีการลงระบบรับชำระหนี้ไว้ราว 1,200 ล้านบาท โดยปัจจุบันเหลือเจ้าหนี้ส่วนนี้จำนวนไม่มาก และส่วนใหญ่เป็นเจ้าหนี้ที่ไม่สามารถติดต่อได้ โดยตามกำหนดการบินไทยต้องชำระหนี้ของกลุ่มบัตรโดยสารให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.2567 แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งหาช่องทางติดต่อผู้โดยสารเจ้าหนี้ทั้งหมด เพื่อให้รับชำระหนี้แล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้ โดยท้ายที่สุดหากไม่สามารถติดต่อเจ้าหนี้ได้ การบินไทยก็จะนำเงินหนี้ส่วนนี้ไปชำระไว้ที่ศาลล้มละลายกลาง เพื่อเป็นการยืนยันความพร้อมชำระหนี้