ร้องสหภาพการท่าเรือฯ ตรวจสอบล้มประมูลเปลี่ยนสายเคเบิลแรงสูง

ร้องสหภาพการท่าเรือฯ ตรวจสอบล้มประมูลเปลี่ยนสายเคเบิลแรงสูง

เอกชนร้องสหภาพการท่าเรือฯ เร่งตรวจสอบปมล้มประมูลเปลี่ยนสายเคเบิลแรงสูง และปรับเกณฑ์ TOR งานจัดหาตู้ตัดตอนไฟฟ้า เข้าข่ายส่อเอื้อประโยชน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค.66 ที่ผ่านมา นายอนุชิต ท่าทราย กรรมการผู้จัดการ บริษัท โปรเทคชั่น สมาร์ท กริด จำกัด ได้ทำหนังสือถึงประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เพื่อตรวจสอบคำสั่งยกเลิกการประกาศผู้ชนะการเสนอราคางานจ้างเหมาเปลี่ยนสายเคเบิลไฟฟ้าแรงสูงใต้ดิน พร้อมอุปกรณ์การจ่ายไฟฟ้าจากสถานีไฟฟ้าย่อย 4 ไปยังสถานีไฟฟ้า 115 เควี (ทดแทน) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ซึ่งทางบริษัท เป็นผู้ชนะการประกวดราคา

โดยการยกเลิกประกวดราคางานดังกล่าวทำให้บริษัท ได้รับความเสียหาย และเกิดข้อสงสัยมากมายว่าการยกเลิกงานเป็นไปด้วยความชอบธรรมหรือทำลงไปเพื่อให้ประโยชน์แก่บริษัทรายอื่น หรือพ้องเพื่อนของตนได้มีโอกาสเข้ามาทำการจัดซื้อจัดจ้างของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เนื่องจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีช่องทางการจัดซื้อจัดจ้างที่พิเศษคือ สามารถเรียกผู้รับเหมาเข้ามา 3 ราย เพื่อทำการประมูลราคาหรือตกลงจ้างโดยไม่ต้องผ่านระบบ e-bidding

ดังนั้นจึงสามารถกำหนดผู้รับจ้างล่วงหน้าไว้ก่อนได้ ทั้งนี้บริษัท จึงขอให้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการท่าเรือแห่งประเทศไทย ตรวจสอบจริยธรรม และการใช้ดุลยพินิจในการยกเลิกงานดังกล่าวว่ากระทำลงไปโดยบริสุทธิ์หรือมีเจตนารมณ์แอบแฝงหรือไม่ ทั้งนี้การกระทำลักษณะนี้มันกระทบกับหน่วยงานหลักของประเทศถึง 3 หน่วยงานคือ การท่าเรือแห่งประเทศไทย กรมบัญชีกลาง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

นอกจากนี้ บริษัทยังทำหนังสือถึงสหภาพฯ เพื่อให้ตรวจสอบความโปร่งใสงานจ้างบริการจัดหาตู้ตัดตอนไฟฟ้า สถานีไฟฟ้าย่อยที่ 3 (ทดแทน) และงานจ้างบริการจัดหาตู้ตัดตอนไฟฟ้า สถานีไฟฟ้าย่อยที่ 5 (ทดแทน) สืบเนื่องจากโครงการนี้ได้ประกาศร่าง TOR ตั้งแต่เดือนต.ค.2565 แล้วต่อมามีการยกเลิกประมูลงานดังกล่าว โดยอ้างว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องจัดซื้อจัดจ้างใหม่โดยเร่งด่วน

ซึ่งภายหลังบริษัท พบว่าโครงการดังกล่าวที่ถูกยกเลิกออกไปนั้น ยังมิได้จัดซื้อจัดจ้างจนแล้วเสร็จ และยังตรวจพบว่ามีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่องาน และ TOR โดยตัดคุณสมบัติของผู้เสนอราคาตั้งแต่ข้อ 2.11 – 2.13 เดิมออกไปจาก TOR ใหม่ ทั้งนี้ทางบริษัท ไม่ทราบถึงเหตุผลในการกระทำดังกล่าวว่าเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ยื่นเสนอราคารายใดหรือไม่ ทันทีตาม TOR ฉบับเดิมเคยประกาศร่างผ่านไปแล้วไม่มีผู้วิจารณ์แต่อย่างใด จึงขอให้สหภาพฯ ตรวจสอบความถูกต้องและธรรมาภิบาล

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์