ประชาชนหวังรัฐบาลใหม่ 'ฟื้น' เศรษฐกิจ

การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ยืดเยื้อมากว่า 3 เดือน นับจากวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. ตอนนี้ประเทศไทยได้ เศรษฐา ทวีสิน นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติเลือกนายเศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย ขณะนี้เหลือเพียงการจัดสรรตำแหน่ง คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. 'เศรษฐา 1' ภายใต้รัฐบาลเพื่อไทย ว่าจะออกมาหน้าตาอย่างไร ซึ่งความคืบหน้าการจัดสรรโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีให้กับพรรคร่วมรัฐบาล ล่าสุดคาดว่าเศรษฐา ทวีสิน จะนั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชน คาดหวังว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศจะสามารถแก้ปัญหาความเป็นอยู่ ปากท้องประชาชนได้ ส่วนนายกรัฐมนตรีจะนั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมองว่าเหมาะสมเพราะนายเศรษฐามีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการบริหารธุรกิจน่าจะบริหารเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

สำหรับไทม์ไลน์การตั้ง ครม.ชุดใหม่จะได้รายชื่อภายใน 1 สัปดาห์ แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการครม. ตรวจสอบคุณสมบัติ อีกประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นเป็นขั้นตอนทูลเกล้าฯ และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณอีก 1 สัปดาห์ ซึ่งใช้ระยะเวลารวมประมาณ 3 สัปดาห์นับจากนี้

ครม. ชุดใหม่จะเริ่มทำหน้าที่ได้ในช่วงกลางเดือน ก.ย. แต่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินภายหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือน ก.ย.

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน