เกษตร เร่งกระจายมังคุดใต้ช่วงกระจุกตัว ส.ค-ก.ย..นี้

เกษตร เร่งกระจายมังคุดใต้ช่วงกระจุกตัว  ส.ค-ก.ย..นี้

เกษตรฯวางมาตรการกระจายมังคุดใต้ ส.ค.-ก.ย. รวม กว่า 17,000 ตัน แนะ คัดเกรด พร้อมรณรงค์ทุกช่องทาง ประสานงานพาณิชย์จังหวัด อตก.ตั้งจุดรับซื้อ ดันส่งออกเพิ่มขึ้น

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมรับมือผลผลิต  มังคุดใต้ ที่ออกสู่ตลาดมากที่สุด ในช่วงเดือน มิ.ย. -ก.ค. 2566ประมาณ 58.63% ของผลผลิตมังคุดทั้งปี 

เกษตร เร่งกระจายมังคุดใต้ช่วงกระจุกตัว  ส.ค-ก.ย..นี้ เกษตร เร่งกระจายมังคุดใต้ช่วงกระจุกตัว  ส.ค-ก.ย..นี้

โดยแหล่งผลิตมังคุด 5 อันดับแรกของประเทศไทย ได้แก่ จ.จันทบุรี จ.นครศรีธรรมราช จ.ชุมพร จ.ตราด และ จ.นราธิวาส  อย่างไรก็ตามช่วงนี้ราคามังคุดในภาคใต้ปรับตัวลดลง จากปริมาณที่กระจุกตัวในพื้นที่  โดยคาดว่าจะมีผลผลิตมังคุดเหลือออกสู่ตลาดในเดือนส.ค. 2566 อีกประมาณ 5,000 ตัน และในเดือนก.ย. 2566 ประมาณ 11,200 ตัน 

ซึ่งเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แจ้งแผนงานรองรับในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย. 2566 ได้แก่ 1.รณรงค์ให้เกษตรกรรวมกลุ่มทั้งทางการและไม่เป็นทางการ 2. คัดเกรดมังคุด 3. ประสานงานกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ในการนำล้งไปรับซื้อมังคุดที่กลุ่มเกษตรกร และ 4. จำหน่ายสินค้าผ่านทางออนไลน์

 ทั้งนี้ ที่ประชุม ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขยายช่องทางตลาดรองรับผลผลิตมังคุดล้นตลาด และเน้นการผลิตมังคุดคุณภาพ ดังนี้ 1.เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราชสร้างการรับรู้กับพี่น้องเกษตรกร 2.กรมส่งเสริมสหกรณ์ให้เร่งรัดการกระจายออกนอกพื้นที่ เช่น สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.นครศรีธรรมราช จำกัด (สกต.นครศรีธรรมราช) และสหกรณ์การเกษตรพรหมคีรี จำกัด รวมถึงเพิ่มจุดกระจายมังคุด

3.องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.)ให้แจ้งสถาบันเกษตรกร กลุ่มแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชน ให้เปิดจุดจำหน่ายที่ อ.ต.ก.ตรัง อ.ต.ก.สงขลา อ.ต.ก.กรุงเทพ และอาจพิจารณาเพิ่มจุดจำหน่ายที่อื่น เพื่อรองรับการบริหารจัดการมังคุดภาคใต้ และช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคภายในประเทศซื้อมังคุดเพิ่มขึ้น

4.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 7 (สวพ.7)กรมวิชาการเกษตร ให้สร้างการรับรู้ให้เกษตรกรแปลงใหญ่ และวิสาหกิจชุมชม ร่วมกันยื่นขอ GAP เพื่อเน้นการผลิตมังคุดคุณภาพ และ 5.กรมส่งเสริมการเกษตรติดตามการรายงานสถานการณ์การผลิตและการตลาด

 นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอความร่วมมือสมาคมผู้ประกอบการพืชผักผลไม้ไทยช่วยเพิ่มปริมาณการส่งออกไปยังต่างประเทศเพิ่มจากเดิมให้มากขึ้น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้ทันเวลา

โดยมี นายสุรเดช สมิเปรม รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร นายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) นางสาววิภาวลี วัจจนาภิญโญ นายกสมาคมผู้ประกอบการพืชผักผลไม้ไทย พร้อมด้วยผู้แทนกรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ และผู้แทนหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่ภาคใต้ (นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร ระนอง และสงขลา) เข้าร่วมการประชุม