เกษตร ยึดความโปร่งใส จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก อุดรธานี สมศักดิ์ศรีประเทศไทย

เกษตร ยึดความโปร่งใส จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก อุดรธานี สมศักดิ์ศรีประเทศไทย

กรมวิชาการเกษตร แจง ข้อร้องเรียนการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก อุดรธานี รอบคอบ โปร่งใส ได้ผลงานสมศักดิ์ศรีของประเทศไทย ใช้งบอย่างคุ้มประโยชน์ 2,500 ล้านบาท

นายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และในฐานะเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี พ.ศ. 2569  เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการรจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี ปี 2569 (ระดับ B) วงเงิน 2,500 ล้านบาท โดยเบื้องต้นได้เปิดประกวดราคาการจัดซื้อจัดจ้างไปแล้ว แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ อีกทั้งยังมีผู้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ให้สอบทุจริต  

                ซึ่งนายประยูร  อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองประธานคณะอำนวยการจัดงานดังกล่าว มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรชี้แจงข้อเท็จจริงถึงการร้องเรียนดังนี้

เกษตร ยึดความโปร่งใส จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก อุดรธานี สมศักดิ์ศรีประเทศไทย เกษตร ยึดความโปร่งใส จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก อุดรธานี สมศักดิ์ศรีประเทศไทย เกษตร ยึดความโปร่งใส จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก อุดรธานี สมศักดิ์ศรีประเทศไทย เกษตร ยึดความโปร่งใส จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก อุดรธานี สมศักดิ์ศรีประเทศไทย

 

1.การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 18 พ.ย.2564 โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมวิชาการเกษตรในฐานะสมาชิกของ สมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ (AIPH) กระทรวงมหาดไทย (จังหวัดอุดรธานี) ที่เป็นพื้นที่จัดงาน และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.)  ผู้สนับสนุนด้านการยื่นขอเป็นเจ้าภาพการจัดงานฯ ในด้านการบริหาร

                โดยมี 2 คณะทำงาน  1. คณะกรรมการอำนวยการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี พ.ศ. 2569 มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน 2. คณะกรรมการบริหารการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี พ.ศ.2569 มีนายประยูร  อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน

        ซึ่งในคราวการประชุมทั้งสองคณะที่ได้เคยประชุมร่วมกัน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายชัดเจนให้การดำเนินการเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีอย่างเคร่งครัด ต้องเป็นไปตามระเบียบราชการ มีความถูกต้อง และโปร่งใส นำไปสู่การจัดงานการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี ปี 2569 อย่างเรียบร้อยและสร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับประเทศไทย

2. การจัดงานดังกล่าว จัดอยู่ในระดับ B (International Horticulture Exhibition) ซึ่งเป็นระดับที่จังหวัดเป็นเจ้าภาพหลัก ดังนั้น จังหวัดอุดรธานีจึงมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดซื้อจัดจ้าง การออกแบบ Master Plan โดยได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการที่มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเป็นประธานทุกคณะ (จัดทำขอบเขตงาน กำหนดราคากลาง และตรวจรับพัสดุ)

        ในการจัดซื้อจัดจ้างครั้งที่ 1. พบว่ามีบางประเด็นที่ไม่เป็นไปตามระเบียบราชการ ทำให้จังหวัดอุดรธานีซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างในครั้งนั้น  เพื่อให้ถูกต้องตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่างๆ และดำเนินการใหม่ให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้าง

เนื่องจากการดำเนินการในขั้นตอนดังกล่าว เป็นการดำเนินการโดยจังหวัดอุดรธานี รายละเอียดต่างๆที่เกิดขึ้น จังหวัดอุดรธานีจะได้มีการแถลงเพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นในเร็วๆนี้

                สำหรับตลอดระยะเวลา 4 ปี รวมถึงค่าใช้จ่ายของคณะเดินทางในการเดินทางไปจัด Road Show ในต่างประเทศ การเข้าร่วมประชุม Annual Congress, Spring Meeting, general meeting ของประเทศสมาชิกเพื่อรายงานความก้าวหน้าการจัดงานต่อประเทศสมาชิก AIPH และ ร่วมประชุมกับผู้บริหารระดับสูงของประเทศนั้น ๆ ซึ่งที่ผ่านมา ยังไม่ได้เบิกงบประมาณดังกล่าว หากแต่ใช้งบประมาณจากต้นสังกัดของแต่ละหน่วยงานทั้งสิ้น

                “ในฐานะที่เป็นกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพืชสวนโลกฯ จึงขอให้โปรดมั่นใจว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการและจะได้ดำเนินการในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี ปี 2569 ให้ได้ผลงานที่เป็นศักดิ์ศรีของประเทศไทย ภายใต้การดำเนินการที่รอบคอบ โปร่งใส และถูกต้องตามระเบียบราชการ เพื่อได้ประโยชน์สูงสุดคุ้มค่ากับงบประมาณแผ่นดินที่ได้รับ” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

สำหรับงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี พ.ศ.2569 (ระดับ B) วงเงิน 2,500 ล้านบาท กำหนดสถานที่จัดงานเป็นบริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำหนองแด ตำบลกุดสระ อำเภอเมือง รวม 1,030 ไร่ ตั้งเป้าผู้เข้าชมงาน 3.6 ล้านคน เป็นชาวต่างชาติ 30% ตลอดระยะเวลาจัดงาน 134 วัน (ระหว่างวันที่ 1 พ.ย. 69-14 มี.ค.70) และมีประเทศเข้าร่วมงาน 20 ประเทศ โดยการจัดประเภทงานระดับ B หรือ International Horticultural Exhibition จะต้องใช้พื้นที่จัดแสดง 250,000 ตารางเมตร มีระยะเวลาจัดงาน 3-6 เดือน มีผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 10 ประเทศ