ทอท.ลุยผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ดัน 'สุวรรณภูมิ' ขึ้นแท่น Green Airport

ทอท.ลุยผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ดัน 'สุวรรณภูมิ' ขึ้นแท่น Green Airport

ทอท. เปิดตัวโครงการระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ผลักดันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสู่เป้าหมาย Green Airport แห่งแรกในไทย นำร่องติดตั้งอาคารผู้โดยสาร คาดลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 3,600 ตันต่อปี

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่าง ทอท.และบริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด (DCAP) ในโครงการระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคาอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Solar Rooftop) โดยระบุว่า โครงการดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในโครงการที่จะผลักดันเป้าหมายให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก้าวสู่การเป็นต้นแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Airport) แห่งแรกในไทย

โดย ทอท.ได้ร่วมกับ DCAP ดำเนินการติดตั้งโซลาร์เซลล์ขนาด 4.4 MW (เมกะวัตต์) บนหลังคาอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อนำไฟฟ้าที่ได้จากพลังงานแสงอาทิตย์มาพัฒนาใช้หมุนเวียนภายในท่าอากาศยาน ซึ่ง ทอท.มั่นใจว่าโซลาร์เซลล์จะทำให้ความร้อนภายในอาคารผู้โดยสารลดลงมากกว่า 7 องศา ลดการใช้พลังงานระบบความเย็นภายในอาคารได้ 2% คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 11 ล้านบาทต่อปี

ทอท.ลุยผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ดัน \'สุวรรณภูมิ\' ขึ้นแท่น Green Airport

อีกทั้งจะสามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 3,600 ตันต่อปี หรือเทียบเท่ากับจำนวนต้นไม้ 360,000 ต้นต่อปีที่ต้องใช้ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสู่เป้าหมาย Green Airport ที่ให้ความสำคัญกับการจัดการสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการส่งเสริมการเดินทาง การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ดี โครงการระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์นี้ ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ร่วมกันวางแผนพัฒนาและทดสอบหลากหลายขั้นตอนเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานในระดับสากล และมั่นใจได้ว่าจะเกิดประโยชน์สูงสุด ปลอดภัย ไม่กระทบต่อการบินและการควบคุมการจราจรทางอากาศตามกฎขององค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration: FAA) ตลอดจนมั่นใจได้ว่าไม่กระทบต่อตัวอาคารแต่อย่างใด

สำหรับเป้าหมายต่อไป ทอท. ยังวางแผนติดตั้งโซลาร์เซลล์บนอาคารต่างๆ รวมถึง Floating Solar บนพื้นน้ำในเขตท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีเป้าหมายการติดตั้งโซลาร์เซลล์ขนาด 50 MW ซึ่งเท่ากับปริมาณไฟฟ้า 20% ของการใช้พลังงานทั้งหมดของท่าอากาศยาน เพื่อมุ่งสู่การเป็นท่าอากาศยานชั้นนำที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป