ภารกิจใหม่ 'โออาร์' ดึงเอไอ-บิ๊กดาต้า หนุนซุปเปอร์แอป

ภารกิจใหม่ 'โออาร์' ดึงเอไอ-บิ๊กดาต้า หนุนซุปเปอร์แอป

เปิดพันธกิจใหม่ “โออาร์” รุกหนัก “เอไอ-บิ๊กดาต้า” พัฒนาแพลตฟอร์ม “xplORe” ศูนย์รวมซุปเปอร์แอปตอบโจทย์ธุรกิจของ กลุ่มปตท.พร้อมพาร์ทเนอร์ได้ร่วมธุรกิจ รองรับทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค หนุนใช้จ่ายผ่าน e-Wallet ในแอปเดียว ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนตลาดออนไลน์เป็น 50%

เทรนด์โลกในปัจจุบันหลายบริษัททั่วโลกปรับตัวและนำ Tech มาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ โดย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ผลักดันการลงทุน AI & Robotics ซึ่งต้องการนำ AI หรือ Artificial Intelligence มาสนับสนุนกลุ่มธุรกิจใหม่ของ ปตท.

รวมทั้งจะเป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลง และใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมทั้ง Cloud, Digital platform และ application โดยเฉพาะการนำ AI มาใช้ในช่วงการเปลี่ยนผ่านพลังงาน ดังนั้น AI จะสนับสนุนด้านการใช้พลังงานทดแทน การพัฒนาแบตเตอรี เพื่อสู่เป้าหมาย Net Zero

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า เทคโนโลยีดิสรัปชั่นทำให้ OR ได้รับมอบหมายจากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ให้เป็นผู้ให้บริการค้าปลีกที่ใกล้ชิดประชาชน ดังนั้น จากการพัฒนานวัตกรรมและการรวบรวมข้อมูลและไลฟ์สไตลลูกค้าในปัจจุบันจึงได้เริ่มทดลองระบบแอปพลิเคชั่นเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้ามาระยะหนึ่งแล้ว เพื่อเพิ่มสัดส่วนตลาดออนไลน์เป็น 50%

ทั้งนี้ ในวันที่ 18 ส.ค.2566 จะเปิดตัวซุปเปอร์แอปพลิเคชั่น xplORe เพื่อให้ธุรกิจ OR รวมถึงและพาร์ทเนอร์ทั้งหมดของกลุ่ม ปตท.ได้ใกล้ชิดผู้บริโภคมากขึ้น โดยจากการรวบรวมแอปพลิเคชั่นทั้งหมดของกลุ่ม ปตท.ไว้ด้วยกันแบ่งการให้บริการเป็น 2 ส่วน คือ

1.การให้บริการสำหรับลูกค้าค้าปลีก เช่น การสะสมแต้ม Blue Points หรือ Blue CONNECT เพื่อรับสิทธิ์ประโยชน์จากร้านค้าในเครือ OR ครอบคลุมบริการเชื้อเพลิงฟอสซิล สถานีอัดประจุไฟฟ้า อาหารและเครื่องดื่ม

2.การให้บริการจากพันธมิตรธุรกิจ เช่น กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) และ Feature อื่นๆ รวมทั้งจะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วย

ต่อยอดอีโคซิสเต็มทุกกลุ่ม

“ที่ผ่านมาแอปพลิเคชั่นของกลุ่ม ปตท.กระจัดกระจาย โดยมีทั้งบริการโมบิลิตี้ เช่น บริการเช่ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ผ่านแอป EVme, บริการเกี่ยวกับธุรกิจยา, ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรฟิต ออโต้ หรือแม้แต่บริการคาเฟ่ อเมซอน ซึ่งยังไม่รวมผลิตภัณฑ์ของพันธมิตร ดังนั้น การนำทุกบริการมาไว้ที่เดียวกันจะกลายเป็นแอปฯ ที่แข็งแรงที่สุดในกลุ่ม ปตท.และขยายกว้างออกไป” นายดิษทัต กล่าว

นอกจากนี้ การพัฒนาซุปเปอร์แอพจะเป็นการต่อยอดการสร้าง Ecosystem ปัจจุบัน เช่น สมาชิก Blue card ที่ปัจุบันมีสมาชิก 8 ล้านราย ซึ่งถือเป็น Big Data และถ้าไม่มีการดึงข้อมูลดังกล่าวออกมาใช้ก็จะไม่มีประโยชน์ จึงทำให้ ปตท.พัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์และระบบการชำระเงินที่ทันสมัย โดยใช้ข้อมูลที่มีมาพัฒนาโปรโมชั่นและการตลาด

หนุนพันธมิตรร่วมธุรกิจ

“เรามีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายจากการที่เป็นรีเทล ดังนั้น สิ่งนี้จะสร้างให้เราแข็งแกร่งจึงได้ขยายพันธมิตรเพิ่มขึ้นทั้งชุมชนและสังคม ถือเป็นสิ่งที่เราจะทำให้เป็นรูปธรรม คนอาจมองเราขายน้ำมัน ซึ่งจริงๆ แล้วในพีทีที สเตชั่น ไม่ได้ขายแค่น้ำมัน แต่ 70% มีบริการอื่นที่ไม่เกี่ยวกับขายน้ำมัน คนอาจมองว่าเราเอาเปรียบประชาชน ที่จริงแล้วไม่ใช่เลย เราเป็นแค่ผู้ให้บริการประชาชน โดยให้โอกาสคนในชุมชนได้มาเป็นเจ้าของปั๊มน้ำมันร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ถึง 80%” นายดิษทัต กล่าว

นอกจากนี้ การใช้งานแอปพลิเคชั่น xplORe มาพร้อมฟังก์ชันที่ครอบคลุม 5 แนวคิด ประกอบด้วย 

1.Deal จ่ายน้อย คุ้มมาก กับดีลคูปองส่วนลดและสิทธิพิเศษอีกมากมายที่รวมไว้ให้แล้วในแอปฯ เดียว 

2.Pass การซื้อตั๋วท่องเที่ยวและความบันเทิงนอกบ้านที่ทำได้เองที่บ้าน 

3.Reward การสะสมแต้มเพื่อรับสิทธิประโยชน์ 

4.Blue point การแลกรับสิทธิพิเศษและของรางวัล 

5.Wallet รองรับทุกไลฟ์สไตล์การใช้จ่ายให้สะดวก โดยไม่ต้องพกกระเป๋าเงิน 6.Mission การร่วมกิจกรรมเพื่อลุ้นรับรางวัล

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากลุ่ม ปตท.ได้พัฒนาแอปพลิเคลั่นจำนวนมาก โดยมีทั้งรองรับลูกค้าขายปลีก ลูกค้าขายส่งและใช้งานในองค์กรกลุ่ม ปตท. โดยกรุงเทพธุรกิจได้รวบรวมและแบ่งได้ 5 กลุ่ม ดังนี้

1.รองรับกลุ่มลูกค้าขายปลีก อาทิ PTT Station ใช้ค้นหาสถานีบริการน้ำมันและสถานีบริการ NGV ทั่วประเทศ รวมถึงคาเฟ่ อเมซอนและร้านจิฟฟี่ , Blue Card สำหรับสมาชิกบัตร Blue Card , PTT NGV ใช้ค้นหาสถานีบริการ NGV และเช็คปริมาณก๊าซของสถานี , Café Amazon ใช้สั่งเครื่องดื่มชำระเงินล่วงหน้าและรับเครื่องดื่มได้ทันทีเมื่อถึงร้าน

EV Station PluZ ใช้ค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้าในเครือ ปตท. , EVme ใช้จองจองรถยนต์ไฟฟ้า นัดเวลาส่งมอบ รับรถและชำระค่าบริการ , FIT Auto ใช้ค้นหาสาขา Fit Auto และจองการใช้บริการ

Blue CONNECT สำหรับใช้จ่ายผ่าน e-Wallet หรือบัตรเครดิตบนแอปพลิเคชันที่ร้านค้าในเครือ OR ควบคุมและกำกับดูแลโดยธนาคารกสิกรไทย

2.รองรับกลุ่มลูกค้าสัมพันธ์ อาทิ PTT Debenture Club สำหรับผู้ถือหุ้นกู้ของ ปตท.เพื่อรับข้อมูลข่าวสารและตรวจสอบข้อมูลหุ้นกู้ , PTTEP IR สำหรับนักลงทุนสัมพันธ์ของ ปตท.สผ.จะนำเสนอข้อมูลทางการเงิน รายงานประจำปี เอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ราคาหุ้นและปฏิทินนักลงทุนสัมพันธ์

3.รองรับการบริการข้อมูลพลังงานและการจัดการสิ่งแวดล้อม อาทิ PTT Insight ใช้ค้นหาข้อมูลด้านพลังงานและการดำเนินธุรกิจของ ปตท.นำเสนอผ่านกราฟฟิก , Youturn by GC แพลตฟอร์มสำหรับบริหาจัดการขยะพลาสติกใช้แล้ว เช่น จุดรวบรวมขยะ จัดคัดแยกขยะ 

4.รองรับลูกค้าขายส่งและลูกค้าองค์กร อาทิ PTT NGR Plus สำหรับผู้ใช้บริการก๊าซธรรมชาติและลูกค้าอุตสาหกรรมโรงงาน , PTT uVoice สำหรับลูกค้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ก๊าซธรรมชาติ และกลุ่มค้าปลีกลูกค้าอุตสาหกรรม กลุ่มสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ และกลุ่มค้าส่งลูกค้าโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ และค้าส่ง LNG เพื่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลา

5.รองรับการใช้งานภายในองค์กร ปตท. เช่น NuovoTeam - Push to Talk (PTT) ใช้สื่อสารกับพนักงานในสนาม โดยเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือหรือแท็ปเล็ตเป็นเครื่องรับส่งวิทยุ , Enco Smart Service ใช้สำหรับการใช้บริการต่างๆ ของอาคาร EnCo , PTT Saving บริการบนมือถือจากสหกรณ์ออมทรัพย์ ปตท.จำกัด