ปศุสัตว์ สกัด เนื้อควาย - ตีนไก่ ผ่านแดนมาเลเซีย

ปศุสัตว์ สกัด เนื้อควาย - ตีนไก่ ผ่านแดนมาเลเซีย

ปศุสัตว์เผย ร่วมทหาร ตั้งด่านกักกันสัตว์สงขลาร่วม พบรถลักลอบนำเข้าเนื้อควายและตีนไก่แช่แข็งหนักรวมเกือบ 3 ตัน ผ่านทางพรมแดนประเทศมาเลเซีย เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากหัวหน้าด่านกักกันสัตว์สงขลาซึ่งร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารของกองร้อยทหารราบที่ 5021 ตั้งจุดตรวจสกัดการลักลอบนำเข้าสินค้าปศุสัตว์ผิดกฎหมาย ผ่านทางพรมแดนประเทศมาเลเซีย บริเวณหน้าวัดหัวถนน ตำบลปริก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา พบผู้กระทำความผิด ขับขี่รถยนต์ต้องสงสัยดัดแปลงเป็นตู้เหล็กทึบ ทะเบียนรถระบุจังหวัดสงขลา ภายในตู้เหล็กตรวจพบสินค้าปศุสัตว์ ดังนี้

1) เนื้อกระบือแช่แข็งบรรจุลัง (คละยี่ห้อ) มีต้นกำเนิดจากประเทศอินเดีย จำนวน 47 ลัง น้ำหนักรวม 1,032 กิโลกรัม

2) ตีนไก่แช่แข็ง จำนวน 92 กระสอบ น้ำหนักรวม 1,840 กิโลกรัม

ปศุสัตว์ สกัด เนื้อควาย - ตีนไก่ ผ่านแดนมาเลเซีย ปศุสัตว์ สกัด เนื้อควาย - ตีนไก่ ผ่านแดนมาเลเซีย

 

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้พนักงานขับรถนำเอกสารการขออนุญาตเคลื่อนย้ายซากสัตว์ แต่ไม่สามารถนำมาแสดงได้ ถือเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 31 และ มาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 จึงได้ยึดอายัดของกลางทั้งหมด แล้วนำตัวผู้กระทำผิดส่งพนักงานสอบสวนของสถานีตำรวจภูธรอำเภอสะเดาให้ดำเนินคดี

 

สำหรับของกลางทั้งหมดนั้น เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์สงขลาอยู่ระหว่างประสานงานพนักงานสอบสวนเพื่อนำมาทำลายตามระเบียบกรมปศุสัตว์ต่อไป

นายสัตวแพทย์สมชวนกล่าวว่า การดำเนินการจับกุมการลักลอบนำเข้าและเคลื่อนย้ายสินค้าปศุสัตว์โดยผิดกฎหมาย เป็นนโยบายสำคัญของกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อปกป้องเกษตรกร ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โรคระบาดสัตว์ รวมถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค  โรคพยาธิในระบบทางเดินอาหาร โรคไข้หวัดนก หรือมีสารตกค้างเช่น สารเร่งเเนื่องจากสินค้าปศุสัตว์ที่ได้ลักลอบไม่ได้รับอนุญาต จะไม่ได้รับการตรวจสอบเชื้อโรคที่อาจปนเปื้อนเช่น โรคท้องร่วงที่เกิดจากเชื้อซัลโมเนลล่า (salmonellosiนื้อแดง ฮอร์โมนและยาปฏิชีวนะ เป็นต้น ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภค

 

ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการปราบปรามการลักลอบนำเข้าและเคลื่อนย้ายสัตว์-ซากสัตว์ โดยผิดกฎหมายทั่วประเทศ