'โออาร์' ชวนรู้จัก 'xplORe' ศูนย์รวมซุปเปอร์แอปกลุ่ม 'ปตท.'  

'โออาร์' ชวนรู้จัก 'xplORe' ศูนย์รวมซุปเปอร์แอปกลุ่ม 'ปตท.'  

เปิดพันธกิจใหม่ "โออาร์" เตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชัน “xplORe” วันที่ 18 ส.ค.นี้ ศูนย์รวมซุปเปอร์แอปกลุ่ม "ปตท." มาไว้ในแอปฯ เดียว พร้อมเปิดโอกาสให้พาร์ทเนอร์ได้ร่วมธุรกิจ

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า ด้วยเทคโนโลยีดิสรัปชั่น OR ได้รับมอบหมายจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้ OR เป็นผู้ให้บริการรีเทลที่ใกล้ชิดกับประชาชน จากการพัฒนานวัตกรรมและการรวบรวมข้อมูลและไลฟ์สไตลลูกค้าปัจจุบัน OR ได้เริ่มทดลองระบบแอปพลิเคชั่นเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้ามาได้ซักระยะหนึ่งแล้ว

ทั้งนี้ วันที่ 18 ส.ค. 2566 จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในชื่อแอปพลิเคชัน "xplORe" เพื่อให้ธุรกิจของ OR ได้ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้น โดยจะรวบรวมแอปพลิเคชันของกลุ่ม ปตท. ที่มีธุรกิจมากมาย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประสบการณ์แบบไร้ขีดจำกัด ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ โดยเสนอดีลและสิทธิพิเศษอีกมากมาย 

"แอปพลิเคชั่น xplORe จะรวมทุกบริการในกลุ่มปตท.ไว้ในแอปฯ เดียว อาทิ การสะสมแต้ม Blue Points เพื่อแลกรับสิทธิ์ประโยชน์มากมายจากร้านค้าหลายธุรกิจในเครือ OR นอกจากนี้ ยังรวมถึงบริการจากพันธมิตรด้วย โดยมีบัตรสะสมคะแนน Blue card, Blue CONNECT กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet), และ Feature อื่น ๆ อีกมากมาย"

นอกจากนี้ แอปพลิเคชั่น xplORe เกิดขึ้นจากการที่แอปพลิเคชั่นกลุ่มปตท. ในปัจจุบันกระจัดกระจาย โดยมีทั้งแอปฯ ในเรื่องของของโมบิลิตี้ต่าง ๆ เช่น บริการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าผ่านแอปฯ EVme, บริการเกี่ยวกับธุรกิจยา, ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรฟิต ออโต้ และ คาเฟ่ อเมซอน ที่ยังไม่รวมผลิตภัณฑ์ของพาร์ทเนอร์อีกมากมาย เป็นต้น ซึ่งจะนำมาไว้ที่เดียวกัน กลายจะเป็นแอปฯ ที่แข็งแรงที่สุดในกลุ่ม ปตท.และขยายกว้างออกไป

"แอปฯ นี้ไม่ใช่แอปฯ เฉพาะโมบิลิตี้จะมีในเรื่องของไลฟ์สไตล์อาหารและเครื่องดื่ม ในอนาคตกำลังขยายธุรกิจเข้าไปสู่ธุรกิจสุขภาพและความงามอีก 3-4 เดือน จะมีโปรดักส์ใหม่โดย JV กับพาร์ทเนอร์ในประเทศไทยเกี่ยวกับสุขภาพทั้งหมด เพื่อสอดรับกับเทรนด์โลกที่กำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย จากพฤติกรรมที่รักสวยรักงาม และมีอายุยืนยาวขึ้น" 

ทั้งนี้ OR จึงตั้งเป้าให้ xplORe เป็นซุปเปอร์แอปที่สร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่ม ปตท.มากขึ้น และสุดท้ายแล้วแอปฯ นี้ จะย้อนกลับมาสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน โดยผลิตภัณฑ์ของชุมชนใด ๆ ก็ตามที่อยู่ภายใต้อีโคซิสเต็มของ OR ที่จะเข้ามาอยู่ในแอปพลิเคชั่นของ OR ได้ฟร

อย่างไรก็ตาม จุดเริ่มต้นของแอปฯ xplORe เกิดจากสิ่งที่ OR มีไม่เหมือนคนอื่น คือ ความใกล้ชิดกับผู้บริโภค อาทิ สมาชิก Blue card กว่า 8 ล้านสมาชิก ถือเป็นมีอีโคซิสเต็มของ OR ดังนั้น หากไม่ดึงข้อมูลมาพัฒนาก็จะไม่มีประโยชน์ OR จึงต้องพัฒนาแอปฯ ดังกล่าวขึ้นมาสอดรับกับไลฟ์สไตล์และระบบการเงินที่ทันสมัยมาผนวกกับพฤติกรรมต่าง ๆ ของลูกค้าทุกคนเข้ามาเพื่อให้เกิดโปรโมชั่น และมาร์เก็ตติ้งต่าง ๆ 

"เรามีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายจากการที่เป็นรีเทล ดังนั้น สิ่งนี้จะสร้างให้เราแข็งแกร่งจึงได้ขยายพาร์ทเนอร์ชิปไปเรื่อย ๆ ทั้งชุมชน สังคม ถือเป็นสิ่งที่เราจะทำให้เป็นรูปธรรม คนอาจมองเราขายน้ำมัน ซึ่งจริง ๆ แล้วในพีทีที สเตชั่น ไม่ได้ขายแค่น้ำมัน ซึ่ง 70% ในพีทีที สเตชั่น มีบริการอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับขายน้ำมัน คนอาจมองว่าเราเอาเปรียบประชาชน ที่จริงแล้วไม่ใช่เลย เราเป็นแค่ผู้ให้บริการประชาชน โดยให้โอกาสคนในชุมชนได้มาเป็นเจ้าของปั๊มน้ำมันร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ถึง 80%" 

ทั้งนี้ xplORe มาพร้อมกับฟังก์ชันมากมาย อาทิ  

Deal : จ่ายน้อย คุ้มมาก กับดีลคูปองส่วนลดและสิทธิพิเศษอีกมากมายที่รวมไว้ให้แล้วในแอปฯ เดียว

Pass : ให้การซื้อตั๋วท่องเที่ยวและความบันเทิงนอกบ้านที่ทำเองได้ง่าย ๆ แม้ว่าจะอยู่ที่บ้าน

Reward : เพลิดเพลินกับการสะสม Blue point พร้อมแลกรับสิทธิพิเศษและของรางวัลมากมาย

Wallet : ให้ทุกไลฟ์สไตล์ของการใช้จ่ายเป็นเรื่องง่าย ๆ แบบไม่ต้องพกกระเป๋าตังค์ จ่ายได้หลายที่มากขึ้น สะดวกมากกว่าเดิม

Mission : ร่วมสนุกไปกับภารกิจต่าง ๆ เพื่อลุ้นรับรางวัลที่ตอบทุกไลฟ์สไตล์

สำหรับแอปพลิเคชั่นกลุ่มปตท. อาทิ  PTT Station เพื่อใช้ค้นหาสถานีบริการน้ำมันและสถานีบริการ NGV ทั่วประเทศ ,Blue Card สำหรับสมาชิกบัตร Blue Card รวมถึงคาเฟ่ อเมซอนและร้านจิฟฟี่ Café Amazon ใช้สั่งเครื่องดื่มชำระเงินล่วงหน้าและรับเครื่องดื่มได้ทันทีเมื่อถึงร้าน, EV Station PluZ ใช้ค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้าในเครือ ปตท. FIT Auto ใช้ค้นหาสาขา Fit Auto และจองการใช้บริการ Blue CONNECT สำหรับใช้จ่ายผ่าน e-Wallet หรือบัตรเครดิตบนแอปพลิเคชันที่ร้านค้าในเครือ OR ควบคุมและกำกับดูแลโดยธนาคารกสิกรไทย เป็นต้น