วันนี้ ! 'ศาลปกครองกลาง' นัดชี้ชะตาปมประมูล 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม'

วันนี้ ! 'ศาลปกครองกลาง' นัดชี้ชะตาปมประมูล 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม'

“ศาลปกครองกลาง” นัดชี้ชะตาปม รฟม.ปรับหลักเกณฑ์ประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” ครั้งที่ 2 ส่อกีดกันเอกชนร่วมลงทุน ขณะที่ตุลาการแถลงคดีมีความเห็นแนะพิพากษายกฟ้อง

รายงานข่าวจาก ศาลปกครอง เปิดเผยว่า วันนี้ (25 ก.ค.) เวลา 13.30 น. ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอสซี) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม กรณีออกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 24 พ.ค. 2565 (ครั้งที่ 2) และออกเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน โดยเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนให้แตกต่างจากหลักเกณฑ์เดิม ตามประกาศเชิญชวนฯ ฉบับเดือน ก.ค. 2563 ณ ห้องพิจารณาคดี 11 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2566 ศาลปกครองกลางได้นัดพิจารณาคดีนี้ในครั้งแรก โดยในการพิจารณาคดีในครั้งนั้น ตุลาการผู้แถลงคดีมีความเห็นว่า ประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์- มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 24 พ.ค. 2565 และเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน มีความชอบด้วยกฎหมายและไม่เป็นการละเมิดผู้ฟ้องคดี จึงไม่ต้องมีการให้สินไหมทดแทน พร้อมมีความเห็นว่าศาลควรพิจารณายกฟ้อง

โดยประเด็นที่ประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 24 พ.ค.2565 เป็นการละเมิดผู้ฟ้องคดีหรือไม่นั้น พบว่ามีหลักฐานในการจัดรับฟังความคิดเห็น โดยมีเอกชน 28 ราย รวมผู้ฟ้องคดีที่ได้แสดงความเห็นต่อโครงการและไม่ปรากฏข้อโต้แย้ง จึงได้มีการดำเนินการร่างประกาศเชิญชวนและเอกสารคัดเลือกเอกชนตามขั้นตอนที่กำหนดตามกฎหมายแล้ว โดยไม่ต้องเสนอ ครม.อีกครั้ง

รวมทั้งประเด็นที่มีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนให้แตกต่างจากหลักเกณฑ์เดิมตามประกาศเชิญชวนฯ ฉบับเดือน ก.ค.2563 นั้นหลังจากที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ขอปรับหลักเกณฑ์การให้คะแนนจึงได้ยกเลิกประกาศเชิญชวนฉบับเดือน ก.ค.2563 ซึ่งการคัดเลือกใหม่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนและมีการเปิดรับฟังความเห็นอีกครั้ง โดยไม่ต้องเสนอ ครม.และไม่จำเป็นต้องผูกพันกับหลักเกณฑ์เดิม ซึ่งข้อกำหนดและหลักเกณฑ์รายละเอียดที่เพิ่มขึ้นมาจากการแสดงความคิดเห็นของเอกชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอสซี) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ ในกรณีเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครั้งที่ 2 นั้น สืบเนื่องมาจาก รฟม.ได้มีการประกาศหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนลงวันที่ 24 พ.ค. 2565 เปลี่ยนแปลงไปจากการประกวดราคาเมื่อปี 2563 โดยบีทีเอสซีได้ระบุถึงหลักเกณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงไป อาทิ การใช้เทคนิคสูงขึ้น ทำให้บีทีเอสซีและพันธมิตรกลับไม่มีคุณสมบัติด้านงานโยธาตามเอกสารการประกวดราคา เข้าข่ายกีดกัดการแข่งขัน